menu search
Đóng menu
Đóng

NK đậu tương vào Trung Quốc có thể đạt 6 triệu tấn trong tháng 6

16:13 14/05/2010
Nhập khẩu đậu tương vào khách hàng lớn nhất thế giới này có thể tăng lên 6 triệu tấn và vượt 46 triệu tấn trong năm 2009/10. Lượng nhập khẩu trong 3 tháng tới dự kiến sẽ tăng lên.

Theo nguồn tin Bloomberg dẫn báo cáo của Trung tâm Thông tin Dầu và Ngũ cốc Quốc gia Trung Quốc, nhập khẩu đậu tương vào khách hàng lớn nhất thế giới này có thể tăng lên 6 triệu tấn và vượt 46 triệu tấn trong năm 2009/10. Lượng nhập khẩu trong 3 tháng tới dự kiến sẽ tăng lên.

Trong tháng 5/2010, nhập khẩu dự kiến sẽ đạt 5 triệu tấn.

Trung Quốc có thể không sớm trở lại nhập khẩu dầu đậu tương Áchentina và thời điểm sẽ phụ thuộc vào diễn biến cuộc tranh chấp thương mại giữa hai nước.

Trong khi đó theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Mỹ, nhập khẩu đậu tương vào Trung Quốc trong năm kết thúc vào tháng 9 năm nay sẽ đạt 43,5 triệu tấn. Tăng trưởng kinh tế hai con số là cơ sở để nhập khẩu đậu tương vào nước này tăng lên. Việc Trung Quốc dừng nhập khẩu dầu đậu tương Áchentina đã tạo cơ hội cho các nhà xuất khẩu Mỹ, và hỗ trợ giá đậu tương và sản phẩm đậu tương tại Chicago tăng lên.

Giá đậu tương kỳ hạn tại Chicago đã tăng 6,2% trong tháng 4, và giảm 3,8% từ đầu tháng 5 tới nay. Hợp đồng kỳ hạn tháng 7 hiện đang ở mức 9,6125 USD/bushel.

Theo số liệu dự báo của Trung tâm Thông tin thì lượng nhập khẩu trong năm nay sẽ nhiều hoen 4,9 triệu tấn hay 12% so với năm ngoái. Tổng lượng nhập khẩu trong 7 tháng đầu năm nay đạt 25 triệu tấn.

Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Jiang Yaoping cho biết nước ông sẽ chưa khôi phục nhập khẩu đậu tương Áchentina cho tới khi nước Nam Mỹ này tăng tiêu chuẩn sản phẩm của họ. Ông thêm rằng Trung Quốc không cần vội vã giải quyết vấn đề này bởi nhu cầu dầu đậu tương tại Trung Quốc thường thấp trong thời gian này hàng năm, khi nguồn cung dầu cọ từ Malaysia và Indonexia bắt đầu tăng lên. Trung Quốc có thể để cho giá dầu đậu tương tăng lên và khi đó họ sẽ sử dụng hàng dự trữ của mình chứ chưa vội nhập vào. Ngoài ra, Trung Quốc cũng có thể sẽ mua dầu đậu tương của Mỹ hoặc đậu tương Áchentina qua các bên thứ 3 như Brazil hay các nước Nam Mỹ khác.

(Vinanet)