menu search
Đóng menu
Đóng

Nông sản trở thành nạn nhân của những căng thẳng giữa Nga và EU

12:40 18/09/2008
Theo "Europolitics Agriculture", các mặt hàng nông sản như thịt, ngũ cốc, và rau quả đang chịu sức ép của tình trạng xấu đi trong quan hệ tay đôi giữa Liên minh châu Âu (EU) và Nga.
 Mátxcơva ngày càng đưa ra nhiều lý do để trả lại toàn bộ các chuyến hàng xuất khẩu của các nước EU tại biên giới với Nga, trong khi các cuộc thương lượng nhằm khởi động lại việc xuất khẩu hàng hóa của EU sang Nga vẫn đang bế tắc. Các nhà thương thuyết EU đang trông mong vào việc Nga sẽ sớm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để giải quyết những bất đồng vốn kéo dài nhiều năm nay, nhưng triển vọng này đang ngày càng trở nên mờ nhạt.
Cuộc xung đột giữa Nga và Grudia đã giáng một đòn nặng nề vào tâm lý của các chuyên gia nông sản châu Âu. Sau nhiều tuần tiến hành các cuộc thương lượng khó khăn với Mátxcơva về số thuốc trừ sâu và thuốc thú y xuất khẩu của EU bị ách lại tại khu vực biên giới với Nga, các quan chức EU, giờ đây đã nản chí và không còn trông đợi vào việc Nga sẽ sớm gia nhập WTO như trước nữa. Họ cho rằng việc Nga trở thành thành viên của WTO trên nguyên tắc sẽ đưa tới việc điều chỉnh lại các tiêu chuẩn "vệ sinh" của nước này cho phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế. Theo Ủy ban châu Âu (EC), trong tương lai phải làm thế nào để không lặp lại những vấn đề tương tự đối với hàng lương thực, thực phẩm xuất khẩu sang Nga và một lần nữa khẳng định sự ủng hộ của EC đối với việc Nga gia nhập WTO, bất chấp các hoạt động quân sự của nước này ở Grudia. Hiện nay, các nhà thương thuyết châu Âu đang tiếp tục thảo luận ở cấp kỹ thuật song không trông mong vào kết quả của chúng. Theo một chuyên gia ở Brúcxen, các nhà lãnh đạo các nước EU không sẵn sàng "đánh cược" với Mátxcơva về các mặt hàng nông phẩm do mặt hàng nhiên liệu chiếm ưu thế hơn nhiều.
Trong vài tháng qua, Mátxcơva đã tăng cường các điều kiện mở cửa thị trường đối với các sản phẩm nông nghiệp của châu Âu, đưa ra "mức tha thứ O" đối với thuốc trừ sâu và thuốc thú y. Tuy nhiên, toàn bộ các chuyến tầu chở gà và thịt lợn xuất sang Nga bỗng nhiên bị trả lại sau khi được kiểm tra kỹ càng ở biên giới Nga. Vì thế, triển vọng về một sự bình thường hoá nhanh chóng cần được thỏa hiệp một cách nghiêm túc. Tất cả là do Nga đưa ra các tiêu chuẩn đo lường để đánh giá xem các mặt hàng lương thực của các nước EU có đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh từ ngày 1/10 hay không.
Hơn nữa, ngày 28/8, Bộ trưởng Nông nghiệp Nga Alexei Gordeiev cho biết ông sẽ "tính toán lại" hạn ngạch nhập khẩu thịt lợn và gia cầm trước việc Mỹ gây trở ngại cho việc Nga gia nhập WTO. Ông cảnh báo rằng vấn đề không phải là hàng chục mà hàng trăm nghìn tấn thịt sẽ bị loại bỏ khỏi hạn ngạch vào năm 2009.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam