menu search
Đóng menu
Đóng

OECD kêu gọi Mỹ Latinh cải cách chính sách thuế và chi tiêu

09:30 29/10/2008

Trong báo cáo công bố ngày 28/10, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) kêu gọi các nước Mỹ Latinh nên tập trung cải cách các chính sách thuế và chi tiêu khi họ bắt đầu cảm nhận được tác động của nền kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng chậm lại.

Trong báo cáo Triển vọng kinh tế Mỹ Latinh công bố trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh Các Nguyên thủ nhà nước và chính phủ nhóm Ibero-American (gồm Anđôra, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và các nước Mỹ Latinh) diễn ra tại En Xanvađo, OECD khẳng định lục địa này bắt đầu cảm nhận tác động của sự tăng trưởng chậm lại trong nền kinh tế toàn cầu. Đó là thặng dư tài khoản vãng lai đang yếu đi, lạm phát gia tăng và tín dụng nước ngoài bị co lại. OECD lập luận rằng chính sách tài chính có thể là công cụ then chốt cho sự phát triển kinh tế, chính trị và xã hội ở Mỹ Latinh.

Trong giai đoạn 1990-2006, thu nhập bình quân của chính phủ các nước Mỹ Latinh chiếm 23% GDP so với 42% GDP trong nhóm các nước thuộc OECD, trong khi chi tiêu bình quân là 25% so với 44%. Xem xét hệ thống chi tiêu và thu thuế ở Mỹ Latinh cho thấy mức độ biến động rất lớn và sự chưa phát triển của thuế thu nhập cá nhân tính theo nguồn thu trong khi các dịch vụ công cộng nghèo nàn tính trên chi tiêu.

Báo cáo của OECD kêu gọi các nhà hoạch định chính sách Mỹ Latinh tập trung vào các vấn đề như bảo vệ pháp luật và thực hiện các hợp đồng cũng như nâng cao trình độ giáo dục, nhất là ở bậc cơ sở.

Tổng Thư ký OECD, Angel Gurria, khẳng định Mỹ Latinh không thể thoát khỏi khủng hoảng tài chính do sự hội nhập vào các thị trường quốc tế, vốn phát triển mạnh trong những năm gần đây. Nhưng OECD vẫn tỏ ra "lạc quan thận trọng về sức kháng cự kinh tế của khu vực" dựa trên tốc độ tăng GDP năm 2007 ở mức 5,6% và dòng vốn hơn 100 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam