menu search
Đóng menu
Đóng

Pakixtan: Lạm phát lên mức cao kỷ lục trong vòng 30 năm qua

09:26 16/09/2008
Số liệu chính thức của Pakixtan cho thấy lạm phát trong tháng 8 ở quốc gia Nam Á này đã lên tới mức cao kỷ lục trong vòng 30 năm qua và các chuyên gia dự đoán sẽ phải mất ít nhất 6 tháng để giảm tỷ lệ lạm phát này.
Trong báo cáo tháng 8, Cục Thống kê của Pakistan cho biết chỉ số giá tiêu dùng ở nước này đã tăng 25,33% so với cách đây một năm, sau khi lên tới 24,33% hồi tháng 7/08.
Ông Kaiser Bengali, nhà kinh tế, đồng thời là người phụ trách Chương trình hỗ trợ thu nhập Benazir dựa vào giảm nghèo của Chính phủ Pakixtan, cho rằng "Pakixtan đang đối mặt với mức siêu lạm phát" và "phải mất tối thiểu 6 tháng để giảm mức lạm phát này, nếu chinhsphur áp dụng các biện pháp hữu hiệu". Ông cho biết Pakixtan đã đối mặt với mức lạm phát hai chữ số trong 3 năm qua và "lạm phát tăng trong giai đoạn 2007/08 chủ yếu là do giá dầu và giá lương thực tăng cao".
Còn theo nhà kinh tế độc lập Rauf Nizamani, Pakixtan có thể sẽ sớm được hưởng lợi từ việc giá dầu và giá gạo trên thị trường quốc tế giảm. Tuy nhiên, một quan chức chính phủ cao cấp giấu tên của Pakixtan cho biết chính phủ nước này đang trợ giá diêden khoảng 14 rupee (20 cent Mỹ) và không thể giảm giá loại nhiên liệu này trong tương lai gần. Việc chỉ giảm giá xăng có thể hỗ trợ không đáng kể việc kiềm chế lạm phát. Và sẽ phải mất nhiều tháng, lạm phát ở nước này mới giảm.
Thị trường chứng khoán Pakixtan đã mất khoảng 40% giá trị kể từ tháng 1/08, trong bối cảnh bất ổn về chính trị.
Vietstock

Nguồn:Internet