menu search
Đóng menu
Đóng

Pháp phản đối đề xuất của EU về việc bãi bỏ lệnh cấm nhập thịt gia cầm Mỹ

11:05 28/05/2008
Ngày 26/5, Pháp cho biết nước này kiên quyết phản đối đề xuất của Liên minh châu Âu (EU) về việc bãi bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt gia cầm Mỹ, vấn đề vốn gây nhiều bức xúc lâu nay trong quan hệ buôn bán giữa hai bờ Đại Tây Dương.
Lệnh cấm nhập khẩu thịt gia cầm của Mỹ được đặt áp đặt từ tháng 4/1997 do các nhà sản xuất thịt gia cầm Mỹ đã sử dụng nước có nồng độ clo thấp để rửa thịt gà, điều không được phép làm ở châu Âu.
Đề xuất trên được Uỷ ban châu Âu (EC) đưa ra vào tuần trước trong cuộc họp Bộ trưởng nông nghiệp các nước thành viên EU, và có tới trên 20 trong số 27 quốc gia thành viên đã phản đối, trong đó mạnh mẽ nhất là Pháp.
Đầu tháng 5/08, EU và Mỹ đã tổ chức cuộc họp lần thứ hai của Hội đồng Kinh tế xuyên Đại Tây Dương (TEC), tổ chức được thành lập vào năm 2007 nhằm cắt bỏ hàng rào cản trở quan hệ buôn bán giữa EU và Mỹ.
Vấn đề xuất khẩu thịt gia cầm của Mỹ rất nóng bỏng và Oasinhtơn sẽ xem xét việc xử lý lệnh cấm này như một thử nghiệm cho những cam kết của EU đối với TEC.
Vào thời điểm này, Ủy viên công nghiệp của EU, Guenter Verheugen, cho biết các nhà khoa học đã thấy không có lý do gì để tiếp tục lệnh cấm trên và ông hy vọng chính phủ các nước EU sẽ ủng hộ đề xuất trên để sớm chấm dứt vấn đề này. Tuy nhiên, đồng sự của ông về chính sách sức khỏe lại tỏ ra không mấy chắc chắn.
EC dự kiến sẽ nhóm họp vào ngày 28/5 để thảo luận về đề xuất trên, và nếu được EC thông qua, nó sẽ được trình tiếp lên một Ủy ban chuyên gia của EU.
 
 

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam