menu search
Đóng menu
Đóng

Philippine: El Nino có thể gây thiếu cung gạo trầm trọng hơn

13:31 13/01/2010
Sản lượng gạo ở Philippine, nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, có thể sẽ giảm trong quý này do El Nino gây giảm mưa ở những khu vực sản xuất chính.

Năm qua, bão lớn liên tiếp làm giảm mạnh sản lượng gạo của nước này. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp, Emmanuel Paras, dự báo Philippine sẽ mất khoảng 1,3 triệu tấn lúa trong quý IV năm ngoái bởi mưa bão, do vậy có thể nước này sẽ vẫn phải có mặt trên thị trường gạo.

Từ tháng 11  năm ngoái tới nay, Philippine đã mua hơn 2 triệu tấn gạo để đảm bảo đủ cung cho đầu  năm nay. Nước này đã từng bị thiệt hại 2,36 triệu tấn lúa khi El Nino xảy ra vào năm 1998.

El Nino là  hiện tượng thời tiết ấm  lên ở Thái Bình Dương, có thể làm giảm mưa hoặc kéo dài mùa khô ở nhiều nơi thuộc khu vực Châu Á, gây thiệt hại tới sản lượng nông nghiệp.

Lượng mưa  ở hai mươi tỉnh thành, bao gồm Nueva Ecija, Bulacan, Pampanga và Sultan Kudarat, đã thấp hơn khoảng 20 – 59% so với bình thường trong 3 tháng qua.

Giá  gạo tăng:

Theo thống kê của Cục Thống kê Nông nghiệp thì Central Luzon, trung tâm của các tỉnh trồng lúa chính của Philippine bao gồm Nueva Ecija, Pampanga và Bulacan, chiếm 18% tổng sản lượng gạo Philippine năm 2008.

Giá gạo kỳ hạn tại Chicago đã tăng 34% khỏi mức thấp nhất của năm qua là 11,195 USD/lb tại Chicago, do Philippine tăng cường nhập khẩu, và nỗi lo Ấn Độ, nước sản xuất và tiêu thụ gạo lớn thứ 2 thế giới, có thể trở thành nước nhập ròng gạo trong năm nay, sau khi bị hạn hán trầm trọng trong năm vừa qua.

Nhập khẩu gạo vào Philippine có thể tăng lên kỷ lục 3 triệu tấn vào năm 2010, so với 1,78 triệu tấn năm vừa qua.

Nông dân Philippine thu hoạch lúa vụ 1 vào khoảng tháng 3 – tháng 5.

Nguồn:Vinanet