menu search
Đóng menu
Đóng

Phương Tây bắt đầu ép giá đồng Nhân Dân Tệ

14:20 12/10/2009
Trong viễn cảnh chủ nghĩa bảo hộ thương mại diễn ra mạnh mẽ, trào lưu phương Tây ép giá đồng Nhân Dân Tệ lại diễn ra, bên cạnh đó những áp lực thương mại của Phương Tây với Trung Quốc cũng bắt đầu tăng lên.
  
Về vấn đề lốp xe vừa kết thúc, vấn đề liên quan đến ngành thép lại bắt đầu. Hôm 6/10, EU bắt đầu tiến hành điều tra bán phá giá với các mặt hàng là thép cuộn của Trung Quốc, với quyết định trưng thu từ 17,7% đến 39.2% mức thuế chống bán phá giá. Ngay sau đó, bộ Thương mại Mỹ cũng tuyên bố, tiến hành đánh thuế với các mặt hàng được chính phủ  Trung Quốc trợ giá là thép cuộn.

Theo các số liệu thống kê, từ tháng một đến tháng tám năm nay, đã có khoảng 17 quốc gia và khu vực tiến hành điều tra các giao dịch thương mại với phía Trung Quốc. Theo như ước tính của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), năm 2009, thế giới đã tiến hành 437 cuộc điều tra chống bán phá giá, đây cũng là năm thế giới tiến hành điều tra chống bán phá giá nhiều nhất trong lịch sử.

Theo nhận định của các chuyên gia phân tích, Trung Quốc đã sớm trở thành "điểm đen" của các tranh chấp thương mại. Từ năm 2008, Trung Quốc đã trở thành quốc gia bị tiến hành điều tra chống bán phá giá nhiều nhất trong 14 năm qua, và cũng là nước bị bồi thường nhiều nhất vì những hành vi bán phá giá.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, con số thặng dư thương mại lớn của Trung Quốc không hoàn toàn là một kết quả nổi trội, mà là do nhân tố chính phủ tạo thành. Nếu như Chính phủ Trung Quốc giảm bớt sự can thiệp vào tỷ giá đồng Nhân Dân Tệ thì mức thâm hụt không thể lớn đến như vậy.
( Vitinfo)

Nguồn:Internet