menu search
Đóng menu
Đóng

Quốc hội Hoa Kỳ thông qua đạo luật nông nghiệp

14:40 20/08/2008
Vừa qua Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua Đạo Luật Nông nghiệp. Dự kiến, khi áp dụng Đạo Luật này sẽ tác động đáng kể đến hoạt động kinh doanh, phát triển xuất khẩu hàng đồ gỗ nội thất và các sản phẩm gỗ khác của Việt Nam sang Hoa Kỳ.

Các quy định trong Chương về quản lý rừng của Đạo Luật Nông nghiệp quy định Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ và Bộ Tư pháp có quyền phạt, thậm chí bắt giam những cá nhân và doanh nghiệp vận chuyển trái phép gỗ và các sản phẩm từ cây trồng khác. Đạo Luật mới này và những điều khoản kê khai nhập khẩu sẽ tác động tới cả những nhà sản xuất và các nhà nhập khẩu các sản phẩm được làm từ gỗ bao gồm giấy, đồ nội thất, gỗ xẻ, gỗ sàn, gỗ dán, palet hoặc thậm chí là khung ảnh.

Đạo Luật Nông nghiệp là sự kéo dài của một Đạo Luật đã tồn tại hàng thế kỷ, Đạo Luật Lacey, điều chỉnh cả việc vi phạm luật của Hoa Kỳ hoặc Luật nước ngoài đối với việc sử dụng hoặc vận chuyển gỗ và các loại cây trồng. Từ lâu, Đạo Luật Lacey được áp dụng để truy tố những đối tượng kinh doanh động vật hoang dã và cá một cách bất hợp pháp. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã rất mong đợi khả năng áp dụng Đạo Luật này để xử lý các vụ buôn lậu gỗ. Các chế tài của Đạo Luật này bao gồm phạt hành chính dân sự, tịch thu hàng vận chuyển, phạt hình sự hoặc bắt giam. Nếu vi phạm Luật Lacey cũng có thể kết tội buôn lậu hoặc rửa tiền.

Các Luật về gỗ của nước ngoài có thể được cưỡng chế thi hành tại các toà án của Hoa Kỳ.

Luật Lacey mở rộng phạm vi áp dụng các luật và quy định của nước ngoài qua việc coi hoạt động vận chuyển các sản phẩm làm từ gỗ đã chặt đốn, vận chuyển hoặc bán trái phép theo luật của nước ngoài cũng là sự vi phạm luật của Hoa Kỳ. Các chế tài sẽ phụ thuộc vào mức độ mà chủ hàng thực sự biết, hoặc cần phải biết với sự cần thiết rằng đó là những hàng hoá được làm hoặc đã được làm từ cây trồng một cách bất hợp pháp. Điểm mấu chốt để các nhà nhập khẩu tránh hoặc hạn chế tối đa bị phạt là phải cẩn trọng và xem xét kỹ nguồn gỗ đầu vào. Hy vọng rằng những nhà nhập khẩu sẽ nâng cao sự kiểm tra, giám sát đối với các nhà cung cấp của họ.

Những yêu cầu mới về khai nhập khẩu đối với các sản phẩm gỗ

Quốc hội Hoa Kỳ cũng yêu cầu bổ sung thêm trong việc kê khai nhập khẩu nhằm đáp ứng nhu cầu nắm thông tin chính xác về nguồn hàng. Các nhà nhập khẩu sẽ phải kê khai tên khoa học của bất kỳ loại cây trồng nào sử dụng trong hàng hoá, giá trị nhập khẩu và số lượng cây trồng và tên nước nơi loại cây trồng được sử dụng. Các nhà nhập khẩu cần phải có được những thông tin này từ những nhà cung cấp của mình và những nhà cung cấp cũng cần phải lưu giữ thông tin này một cách thường xuyên.

Chính phủ Hoa Kỳ đã xử lý nghiêm những sản phẩm gỗ khả nghi

Một Cáo trạng mới đây cho thấy khả năng thực thi chống lại hàng nhập khẩu đồ nội thất được làm từ gỗ xẻ bất hợp pháp. Ngày 16/4, theo Đạo Luật bảo vệ sinh vật có nguy cơ bị tuyệt chủng và quy chế chống buôn lậu, Ban Hội thẩm Toà án Liên bang tại Newark đã buộc tội một nhà sản xuất đồ nội thất Trung quốc đối với việc nhập khẩu một công ten nơ giường cũi trẻ em được làm từ ramin, một loại cây có nguy cơ bị tuyệt chủng. Công ty này và cá nhân liên quan đối mặt với khả năng phải ngồi tù nhiều năm và bị phạt hàng trăm ngàn đô la.

Các bước tiếp theo

Chính phủ Hoa Kỳ sẽ phải ban hành các quy định nhằm thực thi Đạo luật mới này. Những quy định mới này sẽ làm rõ những nội dung yêu cầu kê khai nhập khẩu sẽ được thực hiện trong vòng 6 tháng tới. Thêm nữa, sau khi các nước G8 cam kết cùng hành động chống lại hoạt động buôn lậu gỗ, Chính phủ Mỹ dường như sẽ sử dụng các công cụ của Luật Lacey mới được Quốc hội thông qua nhằm thể hiện nỗ lực thực thi cao.

(Bộ Công Thương)

Nguồn:Vinanet