menu search
Đóng menu
Đóng

Sản lượng đánh bắt cá cơm Peru dự kiến sẽ tăng ít nhất 30% trong năm nay

10:33 13/04/2015

Sản lượng đánh bắt cá cơm Peru – nước xuất khẩu bột cá hàng đầu thế giới – sẽ tăng ít nhất 30% trong năm 2015, sau mùa đánh bắt cá công nghiệp đầu tiên trong gần 1 năm mở vào cuối tháng này.

(VINANET) - Sản lượng đánh bắt cá cơm Peru – nước xuất khẩu bột cá hàng đầu thế giới – sẽ tăng ít nhất 30% trong năm 2015, sau mùa đánh bắt cá công nghiệp đầu tiên trong gần 1 năm mở vào cuối tháng này.

Hoạt động đánh bắt cá nước lạnh, được sử dụng sản xuất bột cá và dầu cá, dường như đã hồi phục từ hiện tượng El Nino năm ngoái, làm nóng Thái Bình Dương, cho phép chính phủ giảm hạn chế đánh bắt cá, Thứ trưởng đánh bắt cá Juan Carlos Requejo cho biết.

“Năm nay chúng tôi sẽ đánh bắt được nhiều hơn những gì chúng tôi bắt năm ngoái”, Requejo cho biết. Hoạt động đánh bắt cá cơm của Peru giảm xuống còn 2,2 triệu tấn năm 2014 – khoảng 1/3 sản lượng đánh bắt cá hàng năm trong mấy năm gần đây – sau khi các tàu công nghiệp chỉ có thể đánh bắt 68% trong hạn ngạch cho phép của họ trong niên vụ chính đầu tiên, và chính phủ quyết định không mở vụ thứ hai.

Sự khó khăn trong việc đánh bắt cá đã lan sang lĩnh vực sản xuất bột cá, làm giảm tăng trưởng nền kinh tế Peru trong năm ngoái.

Hiện tại, mùa đánh bắt cá cơm đầu tiên kể từ tháng 6, dự kiến triển khai từ 26/3 đến 30/6 trên bờ biển phía nam Peru và chắc chắn năng suất sẽ tăng lên 200.000 đến 250.000 tấn, Requejo cho biết.

Requejo sẽ sửa đổi hạn ngạch chính thức cho vụ thu hoạch sau giai đoạn thử nghiệm từ 12-16/3. Nếu giai đoạn thử nghiệm có quá nhiều cá cơm chưa đến lứa, vụ thu hoạch có thể được hoãn lại trong một vài tuần.

Peru sản xuất khoảng 30% trong tổng sản lượng bột cá toàn cầu từ nguồn đánh bắt cá dồi dào.

Vụ thu hoạch cá cơm chính của Peru, dọc theo bờ biển miền trung và miền bắc, sẽ mở vào tháng 4 hoặc tháng 5.

“Nếu điều kiện hiện tại tiếp tục, chúng tôi có thể đề cập tới con số cao hơn 2 triệu tấn hoặc 2,5 triệu tấn”, Requejo cho biết. “Sẽ có rất nhiều cá”.

Vũ Lanh

Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn:Internet