menu search
Đóng menu
Đóng

Sản lượng ngũ cốc Ấn Độ vụ 2013/14 dự báo đạt kỷ lục 264,4 triệu tấn

10:08 20/05/2014

Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Ấn Độ, sản lượng ngũ cốc trong niên vụ 2013/14 của nước này sẽ đạt kỷ lục 264,4 triệu tấn. Điều này làm giảm bớt mối lo ngại của Chính phủ mới đối với hiện tượng thời tiết khắc nghiệt xảy ra do El Nino.
(VINANET) – Theo dự báo của Bộ Nông nghiệp Ấn Độ, sản lượng ngũ cốc trong niên vụ 2013/14 của nước này sẽ đạt kỷ lục 264,4 triệu tấn. Điều này làm giảm bớt mối lo ngại của Chính phủ mới đối với hiện tượng thời tiết khắc nghiệt xảy ra do El Nino.

El Nino là thuật ngữ chỉ sự nóng lên của mặt biển vùng xích đạo Thái Bình Dương ngoài khơi biển Nam Mỹ. Đây là một trong những hiện tượng thời tiết bất thường gây ra mưa bão, lụt lội, khô hanh... Khi xuất hiện, hiện tượng thời tiết này thường phá vỡ các chu kỳ thời tiết bình thường và tác động mạnh tới khí hậu của nhiều vùng trên thế giới.

El Nino thường xuất hiện với chu kỳ 4-5 năm và tồn tại với chu kỳ 3 – 10 năm. Sự xuất hiện của El Nino thường gắn liền với những biến động thời tiết trên toàn cầu, ảnh hưởng tới toàn bộ hành tinh và có thể gây ra các đợt hạn hán kéo dài, nặng nề, đặc biệt tác động tới việc canh tác nông nghiệp tại Australia, châu Phi, tại Đông Nam Á và Ấn Độ.

Ấn Độ là một trong ba quốc gia sản xuất ngũ cốc hàng đầu thế giới, đứng sau Trung Quốc và Hoa Kỳ. Niên vụ 2012/13, nước này đã sản xuất được 257,13 triệu tấn ngũ cốc.

Vụ mùa của Ấn Độ kéo dài từ tháng bảy năm trước tới tháng sáu năm sau.

Hòa Phạm
Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn:Vinanet