menu search
Đóng menu
Đóng

Sản lượng thép Trung Quốc trong tháng 5/2015 giảm 1,7%

11:30 15/06/2015

Các nhà sản xuất thép Trung Quốc giảm sản lượng, khi giá giảm xuống mức thấp kỷ lục, do bất động sản và xây dựng cơ sở hạ tầng tại nước sản xuất lớn nhất thế giới chậm lại.

(VINANET) - Các nhà sản xuất thép Trung Quốc giảm sản lượng, khi giá giảm xuống mức thấp kỷ lục, do bất động sản và xây dựng cơ sở hạ tầng tại nước sản xuất lớn nhất thế giới chậm lại.

Sản lượng thép thô trong tháng 5 giảm 1,7% so với cùng tháng năm ngoái, xuống còn 69,95 triệu tấn, Cơ quan thống kê quốc gia cho biết. Sản lượng thép thô hàng ngày giảm 1,8% so với tháng 4.

Nhu cầu nội địa suy yếu, do Trung Quốc tìm cách chuyển từ tăng trưởng đầu tư sang nền kinh tế tiêu thụ theo định hướng, suy giảm mạnh trong lĩnh vực xây dựng. Sản lượng trong 5 tháng đầu năm giảm 1,6%.

Sản lượng ngành công nghiệp Trung Quốc tăng 6,1%, trong khi đầu tư tài sản cố định tăng chậm hơn so với ước tính 11,4%, cơ quan thống kê cho biết. Xây dựng bất động sản mới bắt đầu giảm 16% trong 5 tháng đầu năm 2015.

Có khoảng 70% nhu cầu thép của nước này liên quan đến bất động sản, cơ sở hạ tầng và sản xuất máy móc, Helen Lau, nhà phân tích tại Argonaut Securities (Asia) Ltd. cho biết.

Giá một số sản phẩm thép giảm xuống mức thấp 12 năm, đã đẩy các nhà sản xuất Trung Quốc cắt giảm sản lượng để ngăn chặn lỗ hoặc bán giá cạnh tranh ra thị trường nước ngoài. Xuất khẩu sản phẩm thép của Trung Quốc tăng lên mức cao 4 tháng trong tháng 5, và tăng 28% trong 5 tháng đầu năm nay, số liệu hải quan cho biết.

Sự suy thoái trong ngành công nghiệp thép Trung Quốc trùng hợp với nguồn cung quặng sắt gia tăng, đẩy giá nguyên liệu sản xuất thép giảm 34% trong năm nay. Sự hồi phục thị trường quặng sắt từ đầu tháng 4, lên mức cao nhất kể từ ngày 23/1, Metal Bulletin cho biết, làm giảm lợi nhuận của các nhà máy thép Trung Quốc.

Giá thanh cốt thép giao ngay được sử dụng trong xây dựng giảm 0,2%, xuống còn 2.332 NDT/tấn, mức thấp nhất kể từ khi Antaike Information Development Co. Bắc Kinh bắt đầu vào năm 2003. Giá thanh cốt thép giao kỳ hạn tháng 10 tại Sở giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 0,8%, lên gần 2.355 NDT/tấn.

Các nhà máy thép Trung Quốc đối mặt với “tổn thất khổng lồ”, do giá giảm, trong khi nhu cầu chạm mức thấp theo mùa trong những tháng mùa hè, báo cáo Bloomberg Intelligence cho biết.

Vũ Lanh

Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn:Internet