menu search
Đóng menu
Đóng

Sản lượng thóc gạo tăng mạnh nhiều nước sản xuất lớn

14:13 13/08/2008
Sau khi giá gạo thế giới tăng mạnh hồi đầu năm, nông dân ở các nước trên thế giới đồng loạt mở rộng diện tích trồng lúa, và nay lúa bắt đầu cho thu hoạch.
Việt Nam: Bộ Nông nghiệp vừa điều chỉnh tăng mức dự báo về sản lượng gạo năm nay của Việt Nam thêm 1,6% lên 37,6 triệu tấn, nhờ không có vụ thiên tai và dịch bệnh nào lớn làm ảnh hưởng đến sản xuất lúa trên cả nước.
Trước đó, Chính phủ Việt Nam dự đoán sản lượng gạo trong nước năm nay sẽ đạt 37 triệu tấn, tăng 4,7% so với năm ngoái.
 
Thái Lan: Tổng Thư ký Văn phòng Kinh tế Nông nghiệp Thái Lan, Apichart Jongskul, cho biết nước này đã sản xuất 8,8 triệu tấn thóc trong vụ lúa thứ hai của năm 2008 (từ tháng 6-8/08), tăng so với 6,7 triệu tấn cùng kỳ năm 2007 và là mức cao nhất trong 20 năm qua.
Giá gạo trắng loại B của Thái Lan hồi tháng 4/08 đã chạm mức cao kỷ lục 1.080 USD/tấn, khi đó đã khuyến khích nông dân mở rộng diện tích trồng lúa để kiếm lời. Tuy nhiên, giá loại gạo này trong tuần này đã giảm còn 710 USD/tấn và dự báo sẽ còn giảm nữa khi nỗi lo ngại về tình trạng thiếu hụt lương thực đã dịu lại và nhu cầu giảm.
 
Inđônêxia: nước thường xuyên phải nhập khẩu gạo này dự kiến sẽ sản xuất 63-64 triệu tấn thóc, tăng khoảng 5-7% so với năm ngoái, và có thể bắt đầu xuất khẩu gạo.
Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này đang nỗ lực để tăng sản lượng gạo, nguồn lương thực chủ yếu của 226 triệu dân, vì thiếu giống tốt và phân bón. Tuy nhiên, Inđônêxia dự kiến năm nay sẽ dư thừa gạo đáp ứng nhu cầu trong nước và hướng ra xuất khẩu.

Nguồn:Vinanet