menu search
Đóng menu
Đóng

Sản lượng thu hoạch lúa của Indonesia có thể giảm 20%

15:08 15/09/2008
Người nông dân ở Indonesia đang phải đương đầu với nạn chuột tàn phá những cánh đồng lúa sắp đến ngày thu hoạch. Chỉ riêng tại bốn xã thuộc huyện Cirebo, tỉnh Tây Java, chuột đã tấn công hàng trăm hécta lúa, khiến sản lượng vụ thu hoạch này có thể giảm tới 20%.
Theo tin từ TTXVN tại Jakarta, nhiều nông dân địa phương nói rằng, từ tháng 7 đến nay, đàn chuột sinh sôi rất nhanh từ các đống rác và phế thải ở khắp nơi. Lo ngại nạn chuột tàn phá đồng lúa, nhiều hộ nông dân đã phải thu hoạch thóc sớm, khiến chất lượng gạo giảm. Một số người cho biết do hạn hán kéo dài và bị chuột tàn phá, năm nay sản lượng thóc của họ chỉ đạt 3 tấn/ha so với mức bình thường 6,5 tấn/ha.
Indonesia là một trong những quốc gia ở chịu ảnh hưởng khá nhiều từ đợt khủng hoảng lương thực nửa đầu năm 2008. Dân số của Indonesia vào khoảng 228 triệu người và đang tiêu dùng gần 32 triệu tấn gạo mỗi năm. Để đảm bảo an ninh lương thực và hạn chế nhập khẩu, Chính phủ Indonesia đang thực thi những biện pháp khuyến khích nông dân tăng sản lượng và trồng thêm lúa gạo nhằm đối phó với việcgiá lương thực leo thang trên thị trường thế giới và tình trạng thu hẹp dần số diện tích trồng lúa trong nước. 
Quốc hội Indonesia cũng đã xem xét một dự luật mới có nội dung củng cố việc áp dụng các luật sử dụng đất đai hiện hành đối với 15 triệu hécta đất nông nghiệp của nước này. Chính phủ cũng mở rộng diện tích trồng lúa và các cây lương thực khác tại Papua và trên một số hòn đảo ở miền đông đất nước nhằm bù đắp sự thu hẹp diện tích sản xuất nông nghiệp ở Java
Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, trong giai đoạn 2007 – 2017, tiêu dùng gạo thế giới tăng phần lớn là do nhu cầu nhập khẩu tăng ở Ấn Độ, Indonesia, Bangladesh, Philippines và tiểu vùng Sahara của châu Phi (chiếm khoảng 2/3 mức tăng cầu toàn thế giới). Nguyên nhân là do dân số tăng (ở Indonesia và Bangladesh) và mức tiêu dùng gạo bình quân đầu người tăng (ở các nước Tây bán cầu, Trung Đông và trường hợp Philippines của châu Á).
 

Nguồn:Internet