menu search
Đóng menu
Đóng

Sắp ban hành quy định về chứng nhận lưu hành tự do (CFS)

10:21 09/12/2009
CFS là giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp cho thương nhân xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa.

            Quy định về giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) đối với sản phẩm, hàng hóa xuất nhập khẩu sẽ sớm được ban hành nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu tiếp cận thị trường nước ngoài có yêu cầu CFS và các doanh nghiệp nhập khẩu đáp ứng đủ hồ sơ đăng ký lưu hành sản phầm trên thị trường, theo thông tin từ dự án hỗ trợ thương mại đa biên EU – Việt Nam giai đoạn III (Mutrap III), Bộ Công Thương.

      Tại buổi hội thảo lấy ý kiến của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu phía Nam được tổ chức tại TPHCM sáng 3-12, Trưởng phòng xuất xứ và chất lượng hàng hóa, Vụ Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, cho biết, dự thảo của quyết định này đã được Mutrap III phối hợp với các bộ, ngành liên quan soạn thảo và tổ chức lấy ý kiến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu để trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12. Dự kiến, quy định CFS có thể sẽ được ban hành trong quý 1-2010.

      CFS là giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có  thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp cho thương nhân xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa (theo yêu cầu của thương nhân) để chứng nhận rằng sản phầm hàng hóa đó được sản xuất và được phép lưu hành tự do trên thị trường của nước xuất khẩu.

      Nhiều nước coi CFS là một điều kiện để nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài, áp dụng cho một số  loại hàng hóa nhất định. Ví dụ như Thái Lan, Malaysia, Philippines, Indonesia, Lào, Hàn Quốc, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ, Argentina, Ai Cập…, đối với các mặt hàng dược phẩm, hóa chất, chất tẩy rửa, nông sản, thực phẩm, đồ hộp, điện tử, sản phẩm nhựa, gỗ…

      Bên cạnh đó, các cơ quan chuyên ngành của Việt Nam cũng đề ra yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu phải có CFS trong hồ sơ đăng ký lưu hành sản phẩm trên thị trường Việt Nam, áp dụng với một số mặt hàng là hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, trang thiết bị y tế, thực phẩm thuộc nhóm đặc biệt, thuốc và vắc-xin…

      Hiện có bốn bộ chuyên ngành quản lý trong việc cấp CFS là Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ  Khoa học và công nghệ, Bộ Nông nghiệp và  phát triển nông thôn. Tuy nhiên, chưa có văn bản quy phạm pháp luật cụ thể ở cấp bộ, Chính phủ hoặc Thủ tướng Chính phủ, luật, pháp lệnh quy định về các vấn đề liên quan đến việc cấp CFS cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, trên thực tế đã xảy ra tình trạng doanh nghiệp gặp khó trong việc xin cấp CFS, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu.

      Dự  thảo sẽ quy định cụ thể về điều  kiện của hàng hóa xuất khẩu được cấp CFS, mẫu CFS, hồ sơ đề nghị đăng ký cấp CFS… để doanh nghiệp xuất nhập khẩu theo đó chuẩn bị nhằm được cấp CFS nhanh chóng. Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng đã được trực tiếp góp ý kiến vào dự thảo với các hội thảo lấy ý kiến các doanh nghiệp phía Nam và doanh nghiệp phía Bắc. 

Nguồn:Internet