menu search
Đóng menu
Đóng

Sắp báo cáo thuế theo quý

13:56 10/12/2009
  Nếu thực hiện cải cách hành chính theo đề xuất của Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ, thủ tục báo cáo thuế sẽ giảm từ 12 lần/năm xuống 4 lần/năm. Điều này giúp tiết kiệm cho doanh nghiệp tới 650 tỷ đồng/năm.
Sáng 9/12 tại Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đơn giản hoá tối thiểu 30% các quy định về TTHC gắn với việc cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC, Tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ đã tổ chức buổi tập huấn cho Tổ công tác thực hiện đề án 30 (cải cách TTHC - PV) tại các bộ, ngành về cách thức tính toán chi phí tuân thủ TTHC đối với các TTHC được rà soát trong khuôn khổ đề án 30.
Sử dụng mô hình chi phí chuẩn làm công cụ tính toán nhằm phân tích chi tiết đến từng hoạt động của mỗi cá nhân, tổ chức trong việc tuân thủ các quy định về TTHC sẽ giúp cơ quan quản lý Nhà nước lượng hoá được lợi ích do đề án 30 mang lại.
Chẳng hạn theo tính toán của chuyên gia tư vấn của Tổ chức tài chính quốc tế (IFC) trung bình thời gian báo cáo thuế (VAT, thu nhập cá nhân, thu nhập doanh nghiệp) là 8 giờ, mức lương dự tính là 31.250 đồng/giờ và chi phí là 250.000 đồng/ doanh nghiệp/lần. Như vậy tính chung 325.000 doanh nghiệp của cả nước sẽ chi phí cho việc làm báo cáo thuế là 975 tỷ đồng/năm (12 lần/DN/năm). Trong trường hợp báo cáo thuế hàng tháng chuyển sang hàng quý thì chi phí chỉ còn 325 tỷ đồng/năm, doanh nghiệp tiết kiệm được 650 tỷ đồng.
Là một thành viên của Hội đồng tư vấn, Tổ chức Tài chính Quốc tế IFC đã tích cực tham gia phối hợp tổ chức buổi tập huấn này thông qua việc chuyển giao kỹ thuật về Mô hình chi phí tiêu chuẩn tại buổi tập huấn. Phương pháp Mô hình chi phí tiêu chuẩn do các chuyên gia của IFC giới thiệu. Trong khoá tập huấn, các chuyên gia sẽ trang bị cho cán bộ các Tổ công tác bộ, ngành cách thức tính toán chi phí tuân thủ TTHC để làm cơ sở cho các bộ, ngành tính toán được lợi ích của việc đơn giản hoá TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của mỗi bộ, ngành.

Nguồn:Báo đầu tư