menu search
Đóng menu
Đóng

Saudi Arabia mất vị trí là nhà cung cấp dầu thô hàng đầu sang Ấn Độ, Trung Quốc

14:09 25/06/2015
Theo số liệu của Reuters, tháng trước Saudi Arabia đã mất vị trí là nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Ấn Độ lần đầu tiên trong ít nhất 4 năm, do nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới đang vật lộn để duy trì thị phần ở châu Á.

(VINANET) – Theo số liệu của Reuters, tháng trước Saudi Arabia đã mất vị trí là nhà cung cấp dầu hàng đầu cho Ấn Độ lần đầu tiên trong ít nhất 4 năm, do nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới đang vật lộn để duy trì thị phần ở châu Á.

Nước chủ lực của OPEC này cũng đứng sau Nga và Angola cung cấp dầu thô sang Trung Quốc trong tháng trước.

Nước Trung Đông này đã thất bại duy trì vị trí của mình trong một số thị trường mặc dù họ dẫn đầu chiến lược của OPEC giữ sản lượng cao để cạnh tranh với các đối thủ.

Tại Ấn Độ, các nhà máy lọc dầu đã loại bỏ các nhà cung cấp Trung Đông ra khỏi các hợp đồng dài hạn, ủng hộ mua giao ngay, thường là dầu châu Phi.

Sự dư thừa dầu của châu Phi đã xuất hiện và tăng tốc do sự bùng nổ dầu đá phiến của Mỹ làm giảm nhu cầu của nước này và do OPEC giữ sản lượng cao.

Thị phần dầu châu Phi, chủ yếu từ Nigeria và Angola, tăng vọt lên 26% trong tổng số nhập khẩu của Ấn Độ trong tháng 5, tăng từ mức 15,5% trong tháng 4, và cao nhất trong hơn 4 năm.

Cùng thời điểm này, thị phần dầu Trung Đông giảm xuống 54% trong tháng 5 từ 61%, với Saudi Arabia cung cấp khoảng 732.400 thùng/ngày so với 745.200 thùng/ngày của Nigeria. Điều này do chênh lệch giữa giá dầu Brent chuẩn quốc tế và dầu Trung Đông thu hẹp. Mức cộng của dầu thô Nigeria với dầu Brent đã lao dốc trong những tháng gần đây, làm dầu Nigeria thu hút hơn.

Ehsan Ul Haq, chuyên gia tư vấn tại công ty tư vấn KBC Energy Economics trụ sở tại Anh cho biết “điều này tạo thuận lợi cho các nhà máy lọc dầu như Reliance mua dầu loại cao cấp hơn như từ Nigeria ở mức giá thấp”.

Reliance Industries đã nhập khoảng 1/4 lượng dầu trong tháng 5 từ châu Phi, cao nhất trong ít nhất ba năm.

Indian Oil Corp có mục tiêu mua 70% lượng dầu cần thiết thông qua điều khoản khối lượng so với 80% năm ngoái, gồm giảm một nửa thỏa thuận với Kuwait xuống 100.000 thùng/ngày.

Nhà máy lọc dầu khác Bharat Petroleum Corp có kế hoạch giảm phụ thuộc vào các hợp đồng kỳ hạn xuống 75% trong năm tài chính này từ mức 82% một năm trước.

Giám đốc điều hành tại Hindustan Petroleum Corp cho biết việc mua dầu của Tây Phi có hiệu quả khi mức cộng của dầu Brent với dầu Trung Đồng ít hơn 2 USD/thùng. Sự chênh lệch này hầu như dưới mức đó kể từ khi giá dầu giảm trong nửa cuối của năm ngoái và xuống mức thấp nhất trong hai tháng là 1,32 USD vào tuần này.

KBC Energy ước tính thị phần của dầu Tây Phi tại Ấn Độ có thể đạt trung bình khoảng 25% trong năm nay.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters