menu search
Đóng menu
Đóng

Saudi Arabia tăng giá bán dầu chính thức cho khách hàng châu Á

11:08 27/02/2015
Nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới Saudi Arabia dự kiến tăng giá bán chính thức (OSP) cho hầu hết các loại dầu của mình sang châu Á trong tháng 4, phù hợp với thị trường Dubai đang mạnh hơn.

(VINANET) – Nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới Saudi Arabia dự kiến tăng giá bán chính thức (OSP) cho hầu hết các loại dầu của mình sang châu Á trong tháng 4, phù hợp với thị trường Dubai đang mạnh hơn.

Giá bán chính thức tăng như sự khẳng định của ông trùm dầu mỏ này về nhu cầu dầu phục hồi. Bộ trưởng dầu mỏ của nước này, ông Ali al-Naimi đã cho biết nhu cầu đang tăng và các thị trường không nổi sóng trong một số phát biểu đầu tiên của ông kể từ khi giá dầu toàn cầu phục hồi từ mức thấp gần 6 năm.

Một cuộc khảo sát của Reuters với 6 nhà máy lọc dầu và các thương nhân cho biết giá bán chính thức trong tháng 4 cho loại dầu Arab Light có thể tăng ít nhất 1 USD/thùng lên mức cao nhất trong 4 tháng. OSP này được thiết lập thấp hơn 2,3 USD mức trung của Oman và Dubai báo giá cho tháng 3, thấp nhất ít nhất trong 12 năm.

Saudi Arabia đã cắt giảm OSP kể từ cuối năm 2014 với một nỗ lực giữ thị phần của nó trong thị trường toàn cầu trong bối cảnh nguồn cung ngày càng tăng từ các nhà sản xuất khác, dẫn tới nhu cầu của châu Á tăng hơn đối với loại dầu của nước này. Saudi Arabia đã không thể đáp ứng một số yêu cầu có thêm nguồn cung Arab Heavy giao tháng ba.

Khảo sát của Reuter cho thấy OSP đối với Arab Heavy có thể tăng ít nhất 95 cent trong tháng 4.

Việc thu hẹp trong thị trường contango đối với dầu thô Trung Đông cũng phản ánh nhu cầu tốt hơn. Trong một thị trường contango giá hiện tại là thấp hơn giá trong những tháng tương lai.

Lợi nhuận lọc dầu cải thiện đã chỉ ra giá dầu thô cũng tăng.

Lợi nhuận lọc dầu trung bình tại Singapore tính đến nay trong tháng 2 là gần 9 USD/thùng, cao nhất trong 9 tháng, bởi naphtha và dầu thô.

Giá bán chính thức dầu thô Saudi Arabia được đưa ra vào ngày mùng 5 hàng tháng và thiết lập xu hướng cho giá của Iran, Kuwaiti và Iraq, ảnh hưởng đến hơn 12 triệu thùng/ngày dầu thô trong châu Á.

Tập đoàn dầu nhà nước Saudi Aramco thiết lập giá dầu dựa trên khuyến nghị từ khách hàng và sau khi tính toán sự thay đổi giá trị dầu trong tháng qua dựa trên sản lượng và giá sản xuất.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters