menu search
Đóng menu
Đóng

Saudi Arabica giữ giá dầu bán sang châu Á ổn định

16:01 06/05/2015
Saudi Arabica giữ giá dầu tháng 6 loại Arab Light bán sang châu Á không đổi, tìm cách bảo vệ thị phần trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, trong khi nâng giá bán sang châu Âu để phản ánh giá tăng tại một số đối thủ trong những tuần gần đây.

(VINANET) – Saudi Arabica giữ giá dầu tháng 6 loại Arab Light bán sang châu Á không đổi, tìm cách bảo vệ thị phần trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, trong khi nâng giá bán sang châu Âu để phản ánh giá tăng tại một số đối thủ trong những tuần gần đây.

Nhà sản xuất dầu hàng đầu của OPEC này đã bơm gần mức kỷ lục khoảng 10 triệu thùng/ngày hay cao hơn, trong một cuộc chiến thị phần bắt đầu khi giá dầu lao dốc vào nửa cuối năm ngoái bởi nguồn cung toàn cầu dư thừa. Nhưng vương quốc này đang gần tới mức sử dụng dầu trong nước đỉnh điểm bởi nhu cầu điện trong mùa hè. Họ cần cân bằng giữa nhu cầu của họ với các khách hàng khắp thế giới, các khách hàng này có thể yêu cầu quá nhiều nếu họ đưa ra giá quá rẻ so với các đối thủ.

Olivier Jakob từ công ty tư vấn Petromatrix cho biết giá dầu của Saudi Arabia cho khách hàng châu Á vẫn rất phù hợp cho tới thời điểm này – có lẽ quan trọng nhất đối với Saudi Arabia là tăng trưởng nhu cầu trong tương lai đến từ Trung Quốc và Ấn Độ.

Giới thương nhân cũng dự kiến giá dầu Saudi Arabia bán cho châu Á vẫn không đổi sau hai tháng tăng liên tiếp, khi lợi nhuận lọc dầu mạnh đã hỗ trợ nhu cầu tại đó.

Công ty dầu nhà nước Saudi Aramco cũng giữ giá bán cho Mỹ gần như không đổi trong khi hầu như tăng đối với châu Âu. Châu Âu gần đây là một thị trường hai lớp với loại dầu ngọt/ nhẹ áp lực giảm từ Tây Phi trong khi dầu chua nặng hơn được hỗ trợ tốt bởi dầu thô Urals mạnh.

Dầu Urals của Nga đã tăng trong những tuần gần đây do nguồn cung thiếu hụt trong khi các loại dầu nhẹ như Azeri Light giảm mạnh do cạnh tranh mạnh với dầu Nigeria.

JBC Energy dự kiến nhu cầu trong nước Saudi Arabia tăng lên 750.000 thùng/ngày trong tháng 6, tăng khoảng 450.000 thùng/ngày so với đầu năm nay bởi nhu cầu làm mát trong mùa hè.

JBC cho biết mặc dù sản lượng cao kỷ lục, Saudi Aramco phải hạn chế nhu cầu mua vào ở đâu đó trong suốt mùa cao điểm tiêu thụ dầu trong nước. Điều đó có thể đạt được hoặc bằng giá bán kém hấp dẫn hơn hoặc bởi các quy định chấp nhận hoạt động – nghĩa là không phân bổ hạn ngạch tối đa cho người mua chỉ định.

Aramco giữ giá bán dầu chính thức OSP tháng 6 loại Arab Light cho châu Á không đổi, ở mức -0,6 USD/thùng so với giá trung bình của Dubai.

Công ty này tăng giá bán chính thức sang Tây Bắc Âu 130 cent so với tháng trước.

Giá bán chính thức dầu Arab Light sang Mỹ ở mức cộng 1,55 USD/thùng so với Argus Sour Crude Index, tăng 20 cent so với tháng trước.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters