menu search
Đóng menu
Đóng

Saudi Arabica nâng sản lượng dầu lên kỷ lục cao 10,3 triệu thùng/ngày

16:22 10/04/2015
Saudi Arabia đã tăng sản lượng dầu thô lên mức cao nhất được ghi nhận, đáp ứng nhu cầu bất ngờ mạnh mẽ từ nhà máy tinh chế nước ngoài và công suất tăng trong nước.

(VINANET) - Saudi Arabia đã tăng sản lượng dầu thô lên mức cao nhất được ghi nhận, đáp ứng nhu cầu bất ngờ mạnh mẽ từ nhà máy tinh chế nước ngoài và công suất tăng trong nước.

Thứ ba (7/10), Bộ trưởng Dầu mỏ Ali al-Naimi nói với các phóng viên  rằng vương quốc này đã sản xuất khoảng 10,3 triệu thùng/ngày (bpd) dầu thô trong tháng 3, một con số sẽ làm lu mờ mức đỉnh trước đó là 10,2 triệu thùng/ngày trong tháng 8 năm 2013, theo hồ sơ ghi nhận đầu những năm 1980.

Chỉ một vài tuần trước đó, Naimi đã chốt sản lượng khoảng 10 triệu bpd, tương đương với 350.000 thùng dầu/ngày cao hơn những gì mà Saudi Arabia cho biết họ đã sản xuất trong tháng 2. Vương quốc sản xuất 10% sản lượng dầu thô toàn cầu.

Naimi đã không nói lý do tại sao sản xuất đã tăng trong tháng trước. Ông cho biết trong bài phát biểu tại Riyadh rằng sản lượng của vương quốc có khả năng sẽ vẫn khoảng 10 triệu thùng dầu/ngày.

Việc tăng sản lượng tái khẳng định phát ngôn của Saudi Arabia rằng không nhường lại thị phần cho nhà sản xuất chi phí cao hơn, chẳng hạn như dầu đá phiến sét của Hoa Kỳ hoặc người khổng lồ của Nga. Vương quốc và những nước khác trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã từ chối cắt giảm sản lượng để chống lại giá dầu giảm.

Điều đó đã làm tăng sức mạnh đáng ngạc nhiên của nhu cầu người dùng, điều này đã giúp nâng lợi nhuận toàn cầu của các nhà máy lọc dầu lên mức cao nhất trong năm.

Thứ ba (7/10), giá dầu tăng mạnh, Naimi đã có buổi làm việc riêng với các nhà sản xuất lớn khác để ổn định thị trường –  điều mà hầu hết các nhà phân tích nhận định là khó xảy ra trong tương lai gần - nhưng đó là con số sản xuất mà phải theo dõi.

Nhà phân tích năng lượng chính Amrita Sen đã viết trong một lưu ý, "trong khi tháng 4 và tháng 5 có thể thấy một sự đảo chiều không đáng kể, biểu hiện rõ ràng rằng Saudi đã phản ứng một nhu cầu mạnh mẽ hơn đối với dầu thô của họ, mặc dù là trong một thị trường thừa cung".

Theo dữ liệu của Reuters, nhu cầu bùng phát một phần bởi giảm giá sâu trong xuất khẩu của Saudi vào tháng 3, do vương quốc này cung cấp cho khách hàng châu Á mức giả thấp nhất, ít nhất trong 12 năm. ARL-OSP-A Saudi Aramco đã nâng giá của họ trong  hai tháng tới, đưa giá tháng 5 vào mức cao nhất kể từ năm ngoái.

Dữ liệu của Hoa Kỳ cho thấy, nhập khẩu dầu thổ từ Saudi của Hoa Kỳ đã tăng lên hơn 950.000 thùng dầu mỗi ngày trong bốn tuần kể từ ngày 27 tháng 3, mức cao nhất kể từ tháng 9 năm ngoái.

Các con số sản xuất của Saudi cũng có thể phản ánh bổ sung một số nhu cầu nhà máy lọc dầu trong nước.

Nhà máy lọc dầu Yanbu Aramco Sinopec Refining Co (Yasref) công suất 400.000 bpd, một liên doanh giữa công ty dầu khí nhà nước Saudi Aramco và Sinopec của Trung Quốc, đã được ổn định, đẩy mạnh sản lượng trong năm nay và đạt công suất tối đa vào giữa tháng 2. Liên doanh này bắt đầu vào cuối năm 2013.

Theo cơ sở dữ liệu , nhà máy lọc dầu Saudi đạt công suất  kỷ lục 2,2 triệu thùng dầu thô trong tháng 9, tăng khoảng 1,5 triệu thùng dầu mỗi ngày so với hai năm trước đó.

Saudi Arabia cũng sử dụng nhiều dầu thô để tạo ra năng lượng tiêu dùng vào những tháng mùa hè. Theo số liệu JODI, dầu thô sử dụng trực tiếp trong năm ngoái đã tăng khoảng 350.000 thùng trong tháng 3 lên tới gần 900.000 thùng/ ngày trong tháng 7.

Nguồn: Vinanet/Reuters