menu search
Đóng menu
Đóng

Scotiabank: Potass, nhôm, đồng tiếp tục có triển vọng

15:39 08/09/2011
Bà Patricia Mohr của tập đoàn Scotiabank Group đã dự báo rằng giá potass (kali cabonat) sẽ căng thẳng trong năm tới “với sự tăng lên từ giờ trở đi trong tiêu thụ của thế giới đối lại với việc mở rộng giới hạn công suất của các mỏ và nhà máy mới”.

Bà Patricia Mohr của tập đoàn Scotiabank Group đã dự báo rằng giá potass (kali cabonat) sẽ căng thẳng trong năm tới “với sự tăng lên từ giờ trở đi trong tiêu thụ của thế giới đối lại với việc mở rộng giới hạn công suất của các mỏ và nhà máy mới”.

Trong bản phát hành tháng 8 của Chỉ số Giá Hàng hóa Scotiabank, Mohr cũng dự báo nhu cầu về đồng có thể sẽ chậm lại trong quý 3 cho dù “triển vọng một đợt lên giá đồng vào cuối năm 2011 vẫn còn nguyên vẹn”.

Giá potass giao ngay đối với toàn bộ các giao dịch ở Đông Nam Á và Braxin, Mỹ Latin đã tăng 43% so với năm trước, Mohr cho biết. “Các công ty BPC và Canpotex dự kiến sẽ thông báo mức tăng 30-40 USD đối với loại chuẩn giao trong quý 4 tới Đông Nam Á trong khi giá tại Braxin, nước lớn sản phẩm nông nghiệp, có thể sẽ tăng 30-50 USD đối với loại dạng hạt (granular)”

Cả Canopex và BPC “hầu như đã bán hết hàng cho quý 3 năm 2011 và Ấn Độ còn nắm ít hàng dự trữ” theo như bà quan sát và nói thêm rằng các chuyến hàng potass sẽ đến vào mùa Rabi (gieo hạt vào mùa đông) của Ấn Độ kéo dài từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Mohr cho rằng các cuộc gặp giữa Canpotex và công ty Potash nhập khẩu potass lớn nhất Ấn Độ có thể đang thực hiện.

Tuy nhiên Mohr dự báo “Tình trạng cung-cầu sẽ căng thẳng hơn nữa trong năm 2012 với sự tăng lên từ giờ trở đi trong tiêu thụ của thế giới đối lại với việc mở rộng giới hạn công suất của các mỏ và nhà máy mới. Nhà sản xuất lớn nhất Canada sẽ dẫn đầu việc mở rộng khai mỏ thế giới đến năm 2015 với công suất khai thác 6,6 triệu tấn đang trong quá trình sản xuất”.

“Trong khi đó, việc mở rộng 1 triệu tấn tại mỏ Allan của Saskatchewan theo kế hoạch bắt đầu triển khai vào năm 2012 sẽ cần thời gian để tăng tốc”.

Theo phân tích của Mohr, ngành sản xuất của Trung Quốc đã có lợi từ giá đồng thấp hơn trong tháng này và tăng cường mua trên sàn LME. Tuy nhiên “tình hình cung-cầu của đồng vẫn trong tình trạng thiếu hụt”, bà nói.

“Giá đồng trên LME, kim loại chủ đạo hỗ trợ giá các kim loại cơ sở khác, giữ ngoại lệ sinh lời cho các công ty khai mỏ ở mức 40,2 USD/pound hôm 23/8, đạt tỷ lệ lợi nhuận trên chi phí trung bình 66%”, Mohr thông tin. “Đồng vẫn giữ tình trạng thiếu hụt, nghĩa là tiêu thụ (đồng) tinh chế thế giới vượt nguồn cung – diễn biến này có thể kéo dài đến năm 2012”.

Trung Quốc tăng cường nhập khẩu đồng tinh chế trong cả tháng 6 và tháng 7 tăng mua thêm trong đầu tháng 8, tận dụng cơ hội giá thấp hơn trên sàn LME so với sàn Trao đổi Kỳ hạn Thượng Hải. Trong khi đó “các cuộc đình công tại các mỏ ở Chile (Codelco bao gồm cả El Teniente và Minera Escondida) và tại Freeport Indonesia đã có tác động đáng kể lên nguồn cung tháng 7”, bà nói.

Mohr coi nhôm là lĩnh vực tăng trưởng với tiêu thụ toàn cầu dự kiến tăng 9,7% năm 2011 và 8,5% năm 2012, “trung tâm tăng trưởng tại Trung Quốc với các mức tăng tương ứng là 17% và 12%. Trong Kế hoạch 5 năm lần thứ 12, Trung Quốc sẽ bắt đầu tạo ra 8 triệu cấu kiện thiết bị trong năm nay và 32 triệu trong 5 năm tiếp theo, đẩy nhu cầu đối với hợp kim nhôm làm khung cửa”

“Chỉ tính riêng việc xây dựng đường truyền tải điện tại State Grid sẽ tiêu thụ 1,6 triệu tấn nhôm năm nay”, bà cho biết.