menu search
Đóng menu
Đóng

Sẽ điều chỉnh giá bán than cho các hộ tiêu thụ lớn

08:36 03/08/2009
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản VN (TKV) cho biết: TKV sẽ điều chỉnh giá bán than cho các hộ tiêu thụ lớn gồm sản xuất đạm, xi măng và giấy trong quý III này. Lần điều chỉnh này được thực hiện theo lộ trình thực hiện giá bán thị trường nhằm đảm bảo ngành than bù đắp chi phí và có lãi cho hoạt động sản xuất.
Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản VN – không cho biết các mức điều chỉnh cụ thể trong trường hợp phương án điều chỉnh được thông qua. Phương án điều chỉnh lần này thực tế nằm trong lộ trình điều chỉnh giá bán than được Bộ Tài chính phê duyệt từ trước đây và phương án cụ thể cũng được TKV trình lên cách đây khoảng 2 tháng, song mức tăng cụ thể còn tuỳ thuộc việc Bộ Tài chính sẽ lựa chọn lộ trình nào.
Thực tế trong phương án đăng ký giá bán than của TKV được Bộ Tài chính phê duyệt từ cuối năm 2008, giá bán than cám cho sản xuất xi măng, giấy và phân bón sẽ được điều chỉnh dần dần đảm bảo bù đắp được giá thành sản xuất than và tiến đến giá thị trường trong quý II/2009, riêng giá than cục bán cho ngành sản xuất phân lân và sản xuất phân đạm sẽ được điều chỉnh tăng tiệm cận với giá thành. Vào thời điểm phương án đăng ký giá bán than của TKV được thông qua, giá bán than cho 4 hộ tiêu dùng lớn chỉ bằng khoảng 38% đến 79% giá thành tuỳ chủng loại than, bằng khoảng 30% đến 60% giá bán cho hộ lẻ trong nước và thấp hơn nhiều so với giá than xuất khẩu.

Trước đó, trong 6 tháng đầu năm 2009, giá bán than cho điện (một trong 4 hộ tiêu thụ than lớn nhất) được điều chỉnh tăng 27% theo lộ trình tăng giá điện./.

Nguồn:Tin kinh tế hàng ngày