menu search
Đóng menu
Đóng

Singapore nới lỏng chính sách tiền tệ

09:26 14/10/2008
Cơ quan Tiền tệ Singapore (MSA) cuối tuần qua đã quyết định nới lỏng chính sách tiền tệ lần đầu tiên trong hơn 4 năm qua, trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu, kinh tế trong nước tăng trưởng âm và lạm phát tăng cao.
Động thái trên của MSA diễn ra vào thời điểm các ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới hồi đầu tuần này cùng phối hợp cắt giảm lãi suất nhằm làm dịu sự bất ổn định trên các thị trường tài chính toàn cầu.
MSA điều hành chính sách tiền tệ thông qua đồng nội tệ hơn là bằng cách ấn định lãi suất. Đồng đôla Singapore được giao dịch trên biên độ được gọi là tỷ giá ngoại hối hiệu quả danh nghĩa (NEER).
Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore ngày 10/10 đã công bố dự báo tăng trưởng kinh tế thực tế của nước này, giảm 6,3% trong quý III/08, sau khi đã giảm 5,7% trong quý trước đó, đồng thời hạ dự báo tăng trưởng kinh tế cả năm xuống khoảng 3%. Số liệu trên cho thấy Singapore đã bước vào suy thoái. Theo định nghĩa, một nước suy thoái khi tăng trưởng âm trong hai quý liên tiếp.
Kinh tế Singapore yếu đi trong năm 2008 trong bối cảnh cuộc khủng hoảng thị trường tài chính leo thang và hoạt động kinh tế toàn cầu giảm trầm trọng hơn. Những diễn biến này cũng đồng nghĩa với việc những bất ổn mới xảy đến với nền kinh tế Singapore. Đồng thời tăng trưởng kinh tế châu Á yếu đi sẽ hạn chế hoạt động trong một loạt ngành dịch vụ như vận tải và du lịch.
Trong khi đó, theo MAS, chỉ số giá tiêu dùng dự báo sẽ giảm xuống mức 6-7% trong năm nay, trước khi giảm xuống 2,5-3,5%, do các nền kinh tế toàn cầu và trong nước tăng chậm lại.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam