menu search
Đóng menu
Đóng

Số lao động mất việc giảm dần

13:53 10/11/2009
Theo báo cáo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, số lao động bị mất việc làm trong quý III năm 2009 đã giảm 68% so với quý II (34.723 người) , và giảm 83% so với quý I (64.897), xuống chỉ còn 11.198 người.
Như vậy, đến hết quý III/2009, có 40.348 lao động làng nghề đã bị mất việc làm và 100 nghìn người thiếu việc phải nghỉ luân phiên, giảm giờ làm…. Trong số này, 41,2% là lao động nữ.
Địa phương có số lao động làng nghề bị mất việc làm cao như Thái Bình 8.294 người, Hà Nam 4.583 người, Quảng Ngãi 3.013 người.
Nguyên nhân của tình trạng lao động bị mất việc làm tại các làng nghề là do tác động từ khủng hoảng kinh tế thế giới khiến đơn đặt hàng của các làng nghề, hợp tác xã giảm đi hoặc không ký được, thiếu vốn, thiếu nguyên liệu đầu vào, sản phẩm không tiêu thụ được. Hệ luỵ là việc làm và đời sống của người lao động bị ảnh hưởng nặng.
Tuy nhiên, những dấu hiệu sáng sủa đã xuất hiện. Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho biết, tại thời điểm này, tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đã trở lại bình thường.
Đặc biệt, số doanh nghiệp đang có dấu hiệu hồi phục tăng lên, có nhiều doanh nghiệp được thành lập mới nên nhu cầu tuyển dụng lao động vào làm việc trong các doanh nghiệp này trong những tháng cuối năm tăng cao.
Tại tỉnh Bình Dương, nhu cầu tuyển dụng lao động là 20.000 người, Long An là 8.700 người, Cà Mau trên 3.000 người, Vĩnh Long trên 7.000 người…
Qua khảo sát thực tế tại khu vực làng nghề, hợp tác xã tiểu thủ công nghiệp, một bộ phận người lao động trong các làng nghề, hợp tác xã vẫn tiếp tục sản xuất, một bộ phận chuyển sang làm việc khác kết hợp với nông nghiệp nên về cơ bản đời sống không bị ảnh hưởng nhiều.
Đáng lưu ý là một số làng nghề đã tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước như mây, tre đan.., tập trung đầu tư phát triển thị trường nội địa nên hoạt động kinh doanh đã ổn định trở lại, sản phẩm làm ra có nơi tiêu thụ nên gia tăng nhu cầu tuyển dụng lao động vào làm việc.
Dự báo của Lao động - Thương binh và Xã hội từ nay đến cuối năm 2009, tình hình lao động bị mất việc và thiếu việc làm của doanh nghiệp sẽ tiếp tục giảm.
 

Nguồn:Báo lao động