menu search
Đóng menu
Đóng

Số lượng hổ hoang dã giảm mạnh do nhu cầu của Trung Quốc

08:51 11/02/2015

Nhu cầu tăng vọt đối với mọi bộ phận của con hổ đã khiến rừng châu Á vắng bóng loài thú hoang dã quý hiếm này.
(VINANET) - Nhu cầu tăng vọt đối với mọi bộ phận của con hổ đã khiến rừng châu Á vắng bóng loài thú hoang dã quý hiếm này.

Tại Hội thảo chống săn bắt trộm diễn ra ở Katmandu, Nepal trong 5 ngày 2-6/2 vừa qua do Chính phủ Nepal và tổ chức bảo tồn WWF tổ chức, khoảng 100 chuyên gia và quan chức Chính phủ đến từ 13 quốc gia đã tham dự nhằm tìm kiếm biện pháp chống săn trộm các loài thú hoang dã.

Các chuyên gia cho biết Bắc Kinh đã rất nỗ lực cứu loài hổ khỏi nguy cơ tuyệt chủng, song nhu cầu quá lớn của người dân Trung Quốc đối với các bộ phận của loài hổ đã khiến vấn đề bảo tồn ngày càng trở nên khó khăn.

Theo y học cổ truyền, xương hổ từ lâu được cho là rất hữu hiệu trong việc tăng cường sức khỏe con người, và chữa được nhiều bệnh.

Chủ tịch WWF Nepal, ông Anil Manandhar cho biết: “Chúng tôi đã thành công trong việc giảm nạn săn bắt trộm ở một số quốc gia, song chúng tôi thất bại trong việc làm giảm nhu cầu (đối với các bộ phận của loài hổ”.

Số lượng hổ trên toàn cầu đã giảm mạnh xuống hiện chỉ còn khoảng 3.000, từ mức 100.000 một thế kỷ trước đây. 

Loài hổ bị săn bắt không chỉ để lấy xương và nhiều bộ phận khác, mà còn bởi bộ da. Giá một bộ da hổ trên thị trường chợ đen đã lên tới 16.000 USD.

Ấn Độ và Nepal đã khá thành công trong việc bảo vệ loài hổ, và tại hội nghị hai quốc gia này đã kêu gọi các nước khác cùng tham gia bảo vệ loài thú hoang dã này.

Ấn Độ báo cáo số hổi tại quốc gia này đã tăng khoảng 30% trong vòng 4 năm, lên 2.226 con. Số hổ ở Nepal cũng tăng gần 2/3 (64%) trong giai đoạn từ 2009 đến 2013, lên mức 198 con.

Những quốc gia hiện có hổ - Bangladesh, Bhutan, Trung Quốc, Campuchia, Ấn Độ, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Nepal, Nga, Thái Lan và Việt Nam - năm 2010 đã đưa ra kế hoạch tăng gấp đôi số lượng hổ vào năm 2022.
T.Hải
Vinanet/japantimes.