menu search
Đóng menu
Đóng

Sự thật về thị trường nhà đất Mỹ

16:01 25/08/2008
Lâu nay, người ta chỉ chú ý chủ yếu đến những đối tượng chịu tác động từ khủng hoảng nhà đất Mỹ mà quên rằng còn rất nhiều người có thể hưởng lợi từ việc này.
 Cuộc khủng hoảng nhà đất gây ra khủng hoảng tín dụng, tuy nhiên ảnh hưởng của nó lên tiêu dùng có thể đã bị thổi phồng quá đáng.

Giá nhà đất hạ là tâm điểm những vấn đề kinh tế tại nước giàu trong năm qua. Tỷ lệ nhà ở bị thu hồi tăng cao, tỷ lệ lãi suất liên ngân hàng vì thế cũng tăng theo. Thua lỗ trong thị trường bất động sản khiến những ngân hàng cẩn trọng việc cho vay ngay cả với khách hàng có tiền sử tín dụng tốt.

Dòng tín dụng cạn dần đồng nghĩa với việc sẽ có ít người mua nhà mới hơn, thị trường xây dựng tại Mỹ, Tây Ban Nha và Ireland phải hứng chịu nhiều hậu quả. Và nay, cả những nước không chịu nhiều ảnh hưởng bởi bong bóng nhà đất cũng chịu tác động khi nhu cầu hàng nhập khẩu giảm trên toàn cầu.

Tại Mỹ, ảnh hưởng rõ thấy nhất của cuộc khủng hoảng nhà đất là số lượng nhà ở trống và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Ảnh hưởng gián tiếp của cuộc khủng hoảng này chính là việc tiêu dùng đi xuống.

Tiêu dùng chịu ảnh hưởng rất nhiều từ thu nhập của người dân trong thời điểm hiện tại và còn từ kỳ vọng thu nhập trong tương lai. Một phần quan trọng thu nhập của người dân nằm trong tài sản như chứng khoán, trái phiếu, bất động sản. Khi những tài sản này mất giá, người dân nghèo đi, tất yếu họ chi tiêu ít hơn và tiết kiệm nhiều hơn.

Mô hình của FED cho rằng ảnh hưởng của việc bất động sản mất giá cũng giống như ảnh hưởng từ việc mất giá của các loại tài sản khác. Tuy nhiên một số người khác cho rằng ảnh hưởng từ giá nhà đất hạ mạnh hơn sự mất giá của các loại tài sản khác.

Lý do hiển nhiên là giá nhà đất hạ có ảnh hưởng rộng hơn việc tài sản tài chính mất giá. Những người nắm tài sản tài chính chủ yếu là những người giàu, nhóm người với mức chi tiêu không chịu nhiều ảnh hưởng từ sự đi xuống của thị trường.

Lý giải khác là tần suất của cuộc khủng hoảng nhà đất thấp hơn nhiều so với tài chính. Người tiêu dùng sẽ cảm nhận rõ ràng hơn về sự thay đổi trong tài sản của họ và vì thế cắt giảm chi tiêu mạnh hơn.

Một số người khác lại cho rằng giá nhà đất hạ không ảnh hưởng nhiều đến người dân nói chung bởi tính trung bình ra thì hộ gia đình nào cũng sở hữu nhà ở. Giá nhà đất hạ ảnh hưởng lớn tới những ai sở hữu nhiều bất động sản hơn nhu cầu thực tế. Giá nhà đất hạ có lợi cho những ai có dự định mua nhà đất trong ngắn hạn.

Thông thường, nếu một người sở hữu một bất động sản và có ý định sống ở đó cho đến lúc chết, người đó sẽ không phải chịu nhiều ảnh hưởng nếu giá nhà đất hạ.

Giá nhà đất sụt giảm, theo ý kiến một số chuyên gia khác, ảnh hưởng chủ yếu đến những người đầu cơ vào nhà đất. Còn những người sở hữu nhà chỉ để ở sẽ không phải chịu nhiều ảnh hưởng bởi giá dịch vụ nhà đất của họ nhìn chung vẫn không thay đổi trong tương lai.

Khi cỗ máy in tiền ngừng hoạt động

Giá nhà đất hạ sẽ ảnh hưởng đến tiêu dùng thông qua việc hạn chế người dân tiếp cận với tín dụng. Những ngân hàng đa phần chỉ muốn cho vay nếu có tài sản thế chấp đảm bảo. Đối với nhiều người, ngôi nhà là tài sản đảm bảo duy nhất mà họ có. Giá nhà đất hạ đồng nghĩa với khả năng vay tiền của người dân giảm bớt.

Đây chính là minh chứng cho ta thấy giá nhà đất hạ ảnh hưởng đến tiêu dùng như thế nào. Một số người đánh giá thị trường đã chú ý quá nhiều đến người chịu ảnh hưởng xấu khi giá nhà đất đi xuống mà quên rằng còn rất nhiều người hưởng lợi. Giá nhà đất hạ là cơ hội tốt cho những ai đang có ý định sở hữu nhà ở.
CafeF

Nguồn:Internet