menu search
Đóng menu
Đóng

Tác động của khủng hoảng tài chính đến Campuchia

13:54 24/02/2009
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Campuchia (NBC), Sum Sannith, nhận định kinh tế Campuchia trong năm nay sẽ còn chịu tác động lớn hơn của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay, song hoạt động của hệ thống tài chính, ngân hàng sẽ chịu ảnh hưởng ở mức độ thấp hơn vì lĩnh vực này chưa phát triển và hội nhập sâu rộng với thế giới.
Ông Sannith cho hay, trên thực tế không thể nói nền kinh tế Campuchia tránh được những tác động tiêu cực của tình hình rối loạn tài chính thế giới hiện nay, nhưng có thể nói, kinh tế nước này chỉ chịu tác động gián tiếp, nhất là ngành dệt may xuất khẩu và du lịch. Hai ngành này đã thấy rõ sự ảnh hưởng từ giữa năm 2008 khi đơn đặt hàng mới giảm nhiều và lượng du khách quốc tế hủy tour tới Campuchia gia tăng.
Theo quan chức trên, ngành ngân hàng của Campuchia hiện chưa mở rộng và chưa hội nhập sâu vào thị trường tài chính thế giới như các nền kinh tế khác. Có thể nói, các ngân hàng ở đây thực tế chưa tham gia vào hoạt động tại các thị trường kinh doanh vốn và chứng khoán thế giới, mà mới chỉ giới hạn ở lĩnh vưc huy động vốn và cho vay, đầu tư vốn mới tập trung vào các lĩnh vực kinh doanh ở trong nước. Thị trường chứng khoán đầu tiên của Campuchia, dự kiến khai trương và đi vào hoạt động vào cuối năm 2009, cũng sẽ chỉ cho phép các công ty và doanh nghiệp trong nước lên sàn và chưa cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia.
NBC đã vạch ra một loạt biện pháp nhằm ổn định nền kinh tế và hoạt động của hệ thống tài chính, ngân hàng trong năm 2009, trong đó trú trọng lớn hơn vào việc tăng cường kiểm soát chặt chẽ hoạt động của ngành ngân hàng, đề ra những quy chế "tình thế" để có thể giúp các ngân hàng tránh được những rủi ro, nhất là tiền vốn hoạt động. NBC đã ban hành quy định giới hạn vốn đầu tư của các ngân hàng vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản ở mức không vượt quá 15% số vốn đăng ký vì lĩnh vực này ở Campuchia hiện đang trong tình trạng đóng băng.
Ông Sannith nói thêm lĩnh vực tài chính ở Campuchia hiện còn hai mặt yếu kém cần được khắc phục. Đó là Campuchia chưa xây dựng được thị trường kinh doanh liên ngân hàng trong nước để các ngân có thể vay vốn ngắn hạn của nhau. Việc chưa thiết lập được cơ chế thanh toán liên hoàn giữa các ngân hàng gây trở ngại cho các nhà kinh doanh và đầu tư, trong đó có việc chưa đưa vào sử dụng hệ thống ATM để tạo thuận lợi cho việc huy động vốn. Ông cho biết Chính phủ Campuchia và NBC đang nỗ lực giải quyết những yếu kém nêu trên và phấn đấu đưa hệ ngân hàng nội địa hội nhập vào thị trường tài chính thế giới trong những năm tới đây.

Nguồn:Internet