menu search
Đóng menu
Đóng

Tăng trưởng kinh tế Nhật Bản năm 2008 ước đạt 0,72%

02:42 11/09/2008
Hiệp hội các doanh nghiệp kinh tế trực thuộc Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản đã công bố kết quả điều tra đối với khu vực kinh tế tư nhân về hoạt động sản xuất, kinh doanh. Dự kiến, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2008 của Nhật Bản sẽ tăng ở mức 0,72%. Con số trên được cho là mức tăng thực chất sau khi loại trừ ảnh hưởng từ sự biến động giá cả các mặt hàng tiêu dùng. Tuy nhiên, báo cáo cho biết mức độ tin tưởng vào khả năng phát triển sản xuất của khu vực kinh tế tư nhân cũng đã giảm 0,14% do lo ngại tình hình kinh tế Nhật Bản sẽ còn tiếp tục khó khăn.
Hiệp hội các doanh nghiệp kinh tế cho biết số người lạc quan vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản đã giảm 0,33% so với kết quả điều tra hồi tháng 8. Tăng trưởng GDP của Nhật Bản từ tháng 4 đến tháng 6 giảm 0,6% so với cùng kỳ năm trước khiến ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản thận trọng hơn trong việc đánh giá môi trường kinh tế của nước này.
Đối với chính sách tài chính đang được chính phủ áp dụng, các doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân cũng đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Nhật Bản và cho rằng họ sẽ thu được lợi nhuận kể từ giữa năm 2009 tới. Số doanh nghiệp có nhận định trên dự đoán sẽ không có sự thay đổi nào trong chính sách tiền tệ của Chính phủ Nhật Bản trong một năm tới. Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến cho rằng dù tình trạng kinh doanh có thuận lợi thì khả năng phục hồi kinh tế của Nhật Bản vẫn còn rất khó khăn.

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam