menu search
Đóng menu
Đóng

Tăng trưởng kinh tế Ôxtrâylia sẽ giảm mạnh trong những tháng tới

08:50 22/08/2008
Kết quả điều tra của Viện Westpac-Melbourne công bố ngày 20/8 cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế của Ôxtrâylia trong những tháng tới sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng một nửa so với mức trung bình trong dài hạn.
Chỉ số Westpac-Melbourne Institute được cập nhật hàng tháng, chỉ ra nhịp độ của các hoạt động kinh tế trong từ 3 đến 9 tháng kế tiếp, cho thấy tốc độ tăng trưởng kinh tế của Ôxtrâylia trong tháng 6 là 2,0%, giảm so với mức trung bình 3,9% từ năm 1960 đến nay. Nhà kinh tế trưởng của Westpac, Bill Evans, cho biết chi tiêu tiêu dùng và hoạt động xây dựng nhà ở suy giảm sẽ khiến kinh tế Ôxtrâylia tiếp tục yếu đi trong thời gian từ nay đến năm 2009. Theo ông Evans, tình hình này có thể sẽ buộc Ngân hàng Dự trữ Ôxtrâylia (RBA) phải giảm lãi suất tới 0,5 điểm phần trăm, hơn là 0,25 điểm phần trăm trong tháng 9 tới, từ mức 7,25% cao nhất trong 12 năm hiện nay, trong bối cảnh lãi suất tại các nước khác đang có chiều hướng giảm và các điều kiện thanh khoản toàn cầu đang suy yếu.
RBA đã 12 lần thắt chặt chính sách tiền tệ kể từ tháng 5/02 đến nay, nhằm giữ lạm phát trong nước ở mức 2-3%. Các số liệu chính thức cho thấy tỷ lệ lạm phát ở Ôxtrâylia trong tháng 6 vừa qua đã leo lên 4,5%, nhưng Phó Thống đốc RBA, Ric Battellino, tuyên bố trước uỷ ban quốc hội hồi tuần trước rằng ngân hàng này không thể chờ cho đến khi lạm phát giảm mới bắt đầu cắt giảm lãi suất. Ông tự tin rằng RBA đang trên đà đưa lạm phát trở lại biên độ mục tiêu, đồng thời lưu ý lạm phát nhìn chung đã làm chậm những thay đổi trong chu kỳ kinh tế.
Vietstock

Nguồn:Internet