menu search
Đóng menu
Đóng

Tạo điều kiện tăng tính thanh khoản của thị trường bất động sản

14:08 11/12/2008
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh thành phố Hà Nội cho biết, các Ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố đã và đang có những quy trình tín dụng khá thận trọng và chặt chẽ đối với việc cho vay vốn đầu tư vào thị trường bất động sản.

Theo Giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Hà Nội, trong thời điểm cuối năm tỷ lệ nợ quá hạn và nợ xấu có khả năng tăng vì thị trường bất động sản trong nước vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện, cộng với việc chậm trễ trong thanh quyết toán công trình nên các ngân hàng thương mại sẽ gặp khó khăn trong thu hồi nợ. Để đảm bảo mức an toàn tối đa và hạn chế rủi ro, khi cho vay, các ngân hàng thường định giá tài sản chỉ bằng 50-70% giá thị trường và cho vay khoảng 70% giá trị tài sản. Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn phải đối phó với nợ xấu tăng cao do khách hàng không trả được nợ, khó phát mại được tài sản khi tính thanh khoản của thị trường bất động sản thấp.

Nếu trong thời gian tới không tạo điều kiện tăng tính thanh khoản của thị trường này, nhất là với các dự án đầu tư, kinh doanh bất động sản có quy mô lớn, thì sẽ có rất nhiều thách thức cho hệ thống tài chính. Hơn thế, trong trường hợp ngân hàng quá thận trọng đến mức thắt chặt cho vay đầu tư kinh doanh tất cả các dự án bất động sản cũng sẽ khiến cho tính thanh khoản của thị trường thấp và có thể gây rủi ro cho chính hệ thống ngân hàng. Hiện nay, có những dự án đã hoàn thành đến 80-90% nhưng không thể triển khai tiếp vì thiếu vốn.

Được biết, tính đến nay, dư nợ cho vay bất động sản tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn Hà Nội là 24.839 tỷ đồng. Mức dư nợ trên đã tăng 23,5% so với tháng 12/2007, trong đó, dư nợ cho vay ngắn hạn là 5.961 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 24%; dư nợ trung và dài hạn là 18.878 tỷ đồng, chiếm 76% tổng dư nợ. Dư nợ cho vay có tài sản bảo đảm là 23.374 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 94%; dư nợ cho vay không có tài sản bảo đảm là 1.465 tỷ đồng, chiếm 6% tổng dư nợ cho vay bất động sản.

 

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam