menu search
Đóng menu
Đóng

Tây Nguyên: Hạt tiêu được mùa, được giá

10:24 11/03/2014
Ngay trong những ngày đầu năm, bà con nông dân ở Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung đang bước vào mùa thu hoạch rộ hồ tiêu.

Ngay trong những ngày đầu năm, bà con nông dân ở Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung đang bước vào mùa thu hoạch rộ hồ tiêu. Điều đáng mừng là sau khi trải qua đợt bị nhiễm bệnh, tiêu chết hàng loạt... nhưng năm nay hồ tiêu tại Tây Nguyên không chỉ được mùa, mà giá cũng cao hơn hẳn mọi năm, điều này khiến bà con nông dân nơi đây vui mừng như được “ăn Tết thêm một lần nữa”.

Giá tăng cao

Tính đến nay tỉnh Đắk Lắk có khoảng hơn 9.750 héc-ta tiêu, trong đó có gần 5.500 héc-ta tiêu cho thu hoạch sản phẩm. Diện tích tiêu này tập trung nhiều nhất ở các huyện Cư Kuin, Ea H’Leo, Cư M’gar, Krông Búk, Krông Năng, thị xã Buôn Hồ, Krông Păc và nằm rãi rác tại một số địa phương khác. Điều khiến bà con nông dân nơi đây phấn khởi là hiện nay giá tiêu hạt trên thị trường luôn giữ ở mức khá cao, bình quân 140.000 - 150.000 đồng/kg. Đặc biệt giá tiêu hạt khô loại 1 được thương lái thu mua tại vườn với từ 170.000 - 180.000 đồng/kg, tăng gần 40.000 đồng/kg so với mấy tháng trước.

Ở Đắk Lắk nơi có diện tích và sản lượng lớn phải kể đến huyện Cư Kuin khoảng gần 1.500 héc-ta, với diện tích hồ tiêu kinh doanh chiếm 595,3 héc-ta, tập trung chủ yếu ở các xã Ea Bhôk, Ea Ning, Ea Hu, Ea Tiêu… Hiện bà con nông dân tại địa phương đang tiếp tục tiến hành thu hoạch hồ tiêu niên vụ 2013 - 2014 với năng suất bình quân đạt gần 3 tấn/héc-ta, dự kiến vụ tiêu này toàn huyện sẽ thu được tổng sản lượng trên 3.000 tấn.

Niên vụ tiêu năm nay được mùa, hơn nữa giá tiêu hạt trên thị trường luôn giữ ở mức khá cao, bình quân 150.000 đồng/kg nên nhiều hộ nông dân khác ở các địa phương như Krông Buk, K rông Păc, Buôn Đôn… cũng bước vào vụ thu hoạch với tâm lý phấn khởi. Ông Lê Văn Hải, xã Ea Nhôn, huyện Buôn Đôn hiện trồng hơn 800 trụ tiêu và đang cho thu hoạch năm thứ ba, dự tính sản lượng khoảng 2,8 tấn tiêu hạt, tăng 1,2 tấn so với vụ trước. Với giá thị trường hiện nay, vụ tiêu này ông Hải dự kiến thu về khoảng 420 triệu đồng.
Cân nhắc trong việc mở rộng diện tích

Theo tính toán của các hộ nông dân trồng tiêu thì với mức giá này, mỗi héc-ta hồ tiêu nông dân có thể đạt doanh thu từ 300 - 350 triệu đồng, trừ hết chi phí cũng còn lãi trên 50%. Đây là mức lợi nhuận khá cao vì so với các loại cây trồng khác thì mức lợi nhuận đạt 40 - 50 triệu đồng/héc-ta đã là cao. Tuy nhiên, điều này cũng cảnh báo nhiều hệ lụy rất nguy hiểm như: Phá vỡ quy hoạch cây trồng khác, hoặc những người có tiêu đang trong giai đoạn kinh doanh sẽ chăm sóc vượt mức yêu cầu dinh dưỡng bình thường. Vì vậy dễ dẫn đến việc lạm dụng phân bón hóa học dẫn đến cây tiêu dễ bị nhiễm sâu bệnh gây hại làm ảnh hưởng đến cây tiêu. Hơn nữa vì lợi nhuận kinh tế bà con lại bất chấp vùng đất, khí hậu có phù hợp hay không, ồ ạt trồng tiêu mà không tuân thủ quy trình kỹ thuật, dẫn đến dịch bệnh lan nhanh, tiêu chết hàng loạt. Không chỉ vậy, với giá tiêu như hiện tại, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn trong việc ồ ạt chặt phá cà phê để trồng tiêu thay thế. Điều này còn là mối đe dọa lớn đối với việc phát triển bền vững loại cây trồng này.

Đặc biệt, hiện tiêu đang được giá khiến nhiều hộ nông dân đã đổ xô đi vay mượn tiền khắp nơi để về đầu tư cây giống, trụ cây, phân bón chăm sóc. Điều này tiềm ẩn nguy cơ rủi ro cao bởi cây tiêu có tính rủi ro rất cao so với các loại cây trồng khác… Bài học từ thực tế ở một số hộ dân vay mượn tiền để đầu tư trồng tiêu ở những năm trước không phải là không có. Do vậy trước đó, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đã nhiều lần cảnh báo người dân nếu trồng tiêu nên chọn phương thức bền vững, chi phí đầu tư thấp. Đặc biệt, chỉ trồng bằng nguồn vốn tự có của gia đình, không nên đi vay.

Thiết nghĩ, hồ tiêu là một trong những loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, nhưng tính rủi ro cũng rất lớn. Việc giá tiêu tăng cao như hiện nay là một tín hiệu đáng mừng nhưng cũng tiềm ẩn những nỗi lo trong thời gian tới nếu người dân tiếp tục chạy đua mở rộng về diện tích. Do vậy ngành nông nghiệp khuyến cáo chỉ nên trồng hồ tiêu với diện tích theo quy hoạch của từng vùng, từng nơi.

Nguồn: Báo Công Thương điện tử

Nguồn:Báo thương mại