menu search
Đóng menu
Đóng

Thái Lan đề nghị Philippine tăng hạn ngạch nhập khẩu gạo

22:49 19/10/2009
Thái Lan sẽ đề nghị lần cuối cùng với Philippine về việc miễn thuế nhập khẩu cho ít nhất 360.000 tấn gạo mà Philippine nhập hàng năm từ Thái lan.

Đề nghị này sẽ được chuyển tới Chính phủ Philippine trong cuộc họp Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Asean vào cuối tháng này.

Phía Thái Lan cho biết nếu đề nghị lần này bị bác bỏ, Thái lan có thể sẽ ngừng thảo luận về việc tự do hoá mậu dịch gạo theo Hiệp định Tự do Mậu dịch Asean (Afta) vào năm tới.

Thái Lan đã đề nghị Philippines để xuất khẩu 400,000 tấn gạo với thuế nhập khẩu 0%, tuy nhiên Philippines chỉ chấp thuận hạn ngạch 50,000 tấn gạo mỗi năm. Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan, bà Pornthiva, cho biết hiện Chính phủ Thái vẫn chưa chấp thuận ý kiến của Philippines và muốn xem xét cách xử lý thế nào để có lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo.

Việc Philippines trì hoãn thực hiện thuế 0% sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo Thái vào Philippines. Philippine đặt ra thuế nhập khẩu cao, 40%, đối với gạo, bởi coi đây là mặt hàng rất nhạy cảm. Họ có kế hoạch giảm thuế xuống mức 35% vào năm 2015, song theo bào Pornthiva thì như vậy vẫn là quá cao.

Bà Pornthiva nhận định rằng trong khuôn khổ Hiệp định thương mại tự do khu vực AFTA, Philippines sẽ không cam kết thực hiện thuế nhập khẩu gạo 0% trong năm tới và đề nghị chỉ nhập khẩu gạo Thái Lan với hạn ngạch 50,000 tấn thuế nhập khẩu 0%.

Bộ trưởng Bộ Thương mại Pornthiva cho biết Bộ sẽ tổ chức thương lượng song phương với chính phủ Philippines tại Hội nghị thượng đỉnh lần này và đề nghị Philippines tăng thêm hạn ngạch cho gạo Thái Lan.

Con số 360,000 tấn mà Thái Lan đề nghị được hưởn thuế 0% dựa trên cơ sở khối lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan sang Philippine trong 3 năm qua. Bộ Thương mại sẽ thảo luận vấn đề trên tại cuộc họp Nội các vì Thái Lan không thể chấp nhận ý kiến của Philippines với hạn ngạch chỉ có 50,000 tấn.

Philippines là 1 trong những nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới với 2 triệu tấn mỗi năm. Tuy nhiên, thuế nhập khẩu cao và sự cạnh tranh mạnh mẽ từ nhà cung cấp Việt Nam làm việc xuất khẩu gạo cho Philippines trở nên khó khăn đối với Thái Lan. Trong khuôn khổ AFTA, thuế nhập khẩu gạo giữa các nước thành viên trừ Malaysia, Philippines và Indonesia sẽ được bỏ từ 01 tháng 01 năm 2010. Philippines đã phân loại mặt hàng nhạy cảm cao và cam kết giảm thuế nhập khẩu từ 40% xuống còn 35% trong năm 2015. Malaysia sẽ giảm thuế nhập khẩu xuống 20% vào năm tới còn Indonesia giảm thuế nhập khẩu xuống 25% vào năm 2015.

Bộ Thương mại cho biết nếu Philippines không đối xử công bằng với gạo Thái, Thái Lan có thể sẽ không phê chuẩn Hiệp định Thương mại hàng hóa trong khuôn khổ AFTA tại Hội nghị Thượng đỉnh, tạm hoãn việc mở rộng tự do thương mại của Thái Lan.

 

 

Nguồn:Vinanet