menu search
Đóng menu
Đóng

Thái Lan sẽ xuất khẩu một phần gạo dự trữ

15:46 19/11/2009
Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, sẽ xuất ra một phần trong 5,9 triệu tấn gạo dự trữ để xuất khẩu trong bối cảnh nhu cầu từ các nước như Philippine đang đẩy giá tăng lên.

Vụ trưởng Vụ Ngoại Thương Thái Lan, Vichak Visetnoi, dự kiến Thái lan sẽ xuất khẩu 1,7 triệu tấn gạo trong năm tới cho 9 quốc gia, trong đó có Trung Quốc, Ấn Độ, Indonexia và Philippine, theo chương trình bán gạo liên Chính phủ. Tổng khối lượng gạo xuất khẩu của Thái Lan trong năm tới có thể lên tới mức kỷ lục hơn 10 triệu tấn.

Theo Viện Nghiên cứu Gạo Quốc tế (IRRI), nhu cầu nhập khẩu gạo vào Philippine đã tăng sau khi bão gây thiệt hại 1,3 triệu tấn gạo. Philippine là nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Thiếu mưa ở Ấn Độ cũng buộc nước này phải trở thành nước nhập ròng gạo vào năm tới, điều chưa từng xảy ra sau 21 năm.

Dự kiến, với việc bán gạo cho những đối tác khác nhỏ hơn, Thái Lan có thể xuất khẩu hơn 2 triệu tấn gạo trong năm tới theo chương trình thỏa thuận trực tiếp.

Giá gạo kỳ hạn trên thị trường Chicago đã tăng 36% từ mức thấp nhất của năm nay là 11,195 USD/100 lb vào ngày 16/3/2009, hiện đạt trên 15 USD/100 lb. Hồi tháng 4/2008, giá đã tăng lên mức cao kỷ lục 25,07 USD/100 lb.

Theo Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Gạo Thái lan, Chookiat Ophaswongse, xu hướng giá gạo tăng trong năm tới bị hạn chế bởi dự trữ gạo của Thái Lan đã tăng gần gấp 3 so với mức 2 triệu tấn của năm ngoái.

 

 

Nguồn:Vinanet