menu search
Đóng menu
Đóng

Thận trọng với giá vàng

15:19 23/09/2008
Giá vàng tăng mạnh mẽ vừa qua có thể đang ẩn chứa những rủi ro của hoạt động đầu cơ quy mô lớn dựa trên sự sợ hãi về cuộc khủng hoảng tài chính đang diễn ra.
 
Ngày 17/9/2008, ngày Lehman Brothers tuyên bố phá sản, các nguồn vốn đầu tư đổ dồn về vàng. Tại sàn giao dịch Nymex ngày 17/9, giá vàng giao kỳ hạn tháng 12 tăng 70USD/oz, tăng đến 9% lên 850.5 USD/oz. Đây là mức tăng mạnh nhất trong 28 năm trở lại đây.
 
Ngày 18/9, giá vàng tăng tiếp 46.5 USD/oz lên 897 USD/oz, tăng 5.5%. Chỉ trong 2 ngày, giá vàng đã tăng đến 90 USD/oz, khoảng 12%. Vàng đã thực sự trở thành nơi trú ẩn duy nhất trong thời gian này hay chưa? Câu trả lời không hề đơn giản.
Tình hình tài chính thế giới bất ổn trong thời gian gần đây đã khiến kim loại quý này đang trong trạng thái ảm đạm một lần nữa lại trở thành điểm nóng. Ngày 17/9, giá vàng đã lập nên kỷ lục mới trong 28 năm gần đây về mức tăng, lần tăng giá này khiến vàng trở thành sự chú ý hơn bao giờ hết của giới đầu tư.
 
Nhưng đợt tăng mạnh liệt này liệu có chứa đựng nguy cơ trong đó không? Lúc này nên tiếp tục mua vào hay đứng ngoài quan sát?
 
Để trả lời câu hỏi này, trước hết phải làm rõ nguyên nhân khiến giá vàng tăng mạnh trong thời gian gần đây.
 
Nhiều nhà phân tích cho rằng, do sự bất ổn của hệ thống tài chính thế giới hiện nay, tâm điểm là xuất phát từ sự đổ vỡ trong hoạt động cho vay thứ cấp ở Mỹ và đỉnh điểm là sự phá sản của hàng loạt tổ chức tài chính khổng lồ đã khiến vàng trở thành nơi trú ẩn tốt đối với giới đầu tư.
 
Ngoài ra, nhìn lại kỷ lục tăng của giá vàng hôm thứ 4 cho thấy, đây không phải là hoạt động đầu tư bình thường nhằm tránh nguy cơ từ các kênh khác như có thể đạt được, rất có thể là do một số tổ chức tài chính lớn liên kết tạo nên làn sóng này nhằm thu lợi nhuận. Vậy những nguyên nhân này liệu có thể nâng đỡ giá vàng đi lên trong thời gian tới đây không?
 
 
Hiện nay, để đối phó với cơn bão tài chính đang hoành hành, Chính phủ Mỹ đã nỗ lực triển khai đồng bộ các biện pháp mạnh dể bình ổn thị trường tài chính, các nước Tây Âu, Nga, và châu Á như Nhật, Hàn, Trung Quốc, Đài Loan… cũng thực hiện nhiều biện pháp nhằm lấy lại lòng tin nhà đầu tư.
 
Trong tình hình như vậy, trước mắt dù chưa thấy ngay tác dụng của các biện pháp này nhưng lòng tin nhà đầu tư ít nhiều đã được củng cố. Bằng chứng rõ nhất là thị trường chứng khoán của các nước này không sụp đổ như nhiều dự doán, ngược lại tăng trong mấy ngày gần đây, thậm chí tăng mạnh trong phiên giao dịch cuối tuần.
 
Nhiều chuyên gia cho rằng, giá vàng tăng đợt này có dấu hiệu của hoạt động đầu cơ, điều đó thể hiện ở hoạt động mua vào mạnh với lượng lớn mà không rõ nguyên nhân. Như vậy người đến sau sẽ lãnh đủ khi thị trường giảm trở lại. Thị trường tăng mạnh trong thời gian ngắn sẽ có khả năng giảm mạnh trong thời gian ngắn.
 
Chúng ta cùng nhìn lại thì trường vàng thời gian tháng 1/1980: Từ 11/1/1980 đến 21/01/1980, chỉ trong 06 ngày giao dịch, giá vàng tăng từ 623USD/oz lên 850USD/oz. Nhưng trong 05 phiên giao dịch ngay sau đó, giá vàng đột ngột giảm rất mạnh về mức giá 624USD/oz vào ngày 28/01. Ở đây đã thấy rõ dấu hiệu của hoạt động đầu cơ và chốt lãi ngay sau khi đã đạt được lợi nhuận.
 
Ngoài ra, trong thời gian gần đây giá vàng luôn đi ngược lại với sức mạnh của đồng USD, nếu USD mạnh thì vàng giảm, USD yếu thì vàng tăng. Hiện nay, mặc dù nước Mỹ đang phải chịu đựng cơn bão tài chính tồi tệ nhất trong 50 năm qua nhưng trong ngắn và trung hạn thì đồng USD vẫn duy trì sức mạnh.
 
Đồng USD hiện nay không trong tình trạng cung quá cầu mà ngược lại không đáp ứng nổi lượng cầu nhằm giải quyết cơn bão tài chính của nước Mỹ. Hơn nữa quan sát sự lưu chuyển của thị trường ngoại hối thế giới gần đây cho thấy trong trung hạn đồng USD vẫn tiếp tục duy trì sức mạnh đến cuối năm.
Xét mối tương quan giá vàng với giá dầu thô và tình hình thị trường chứng khoán Mỹ, Tây Âu và các nước hàng đầu châu Á. Giá dầu có ảnh hưởng mạnh đến tình hình lạm phát thế giới, còn thị trường chứng khoán chính là biểu hiện của tình hình thị trường vốn.
Nếu giá dầu thô không vượt và duy trì mức trên 100USD/thùng và thị trường chứng khoán thế giới ổn định và phục hồi thì không có cơ hội cho giá vàng tăng. Trong ngày giao dịch cuối tuần, mặc dù giá dầu tăng trở lại phá mốc 100USD, nhưng do lượng cầu từ giờ đến cuối năm giảm mạnh nên giá dầu có xu hướng giảm và duy trì ở mức dưới 100USD/thùng.
 
Còn TTCK Mỹ cũng như Tây Âu, Châu Á trong mấy ngày gần đây đều trong xu hướng tăng, đặc biệt là thị trường chứng khoán Mỹ, những động thái của Chính phủ các nước đã phần nào lấy lại được lòng tin của các nhà đầu tư.
Những phân tích trên cho thấy thị trường vàng tăng mạnh trong mấy phiên gần đây là có lý do, nhưng chưa thực sự hợp lý, rõ ràng với mức tăng mạnh như vậy, do đó có thể đang tiềm ẩn rủi ro. Theo ý kiến cá nhân của người viết, nhà đầu tư nên thận trọng, đề phòng sự sụt giảm mạnh xảy ra.

Nguồn:Internet