menu search
Đóng menu
Đóng

Thanh hoá: Xây dựng hệ thống cảng biển ở Nghi Sơn

14:06 03/10/2008
Cảng nước sâu Nghi Sơn không chỉ có lợi thế to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hoá, mà còn được đánh giá là cảng biển quan trọng của khu vực Bắc miền Trung.

Tuy nhiên, để nâng cao năng lực, hiệu quả khai thác, nhất là đáp ứng phục vụ yêu cầu các dự án công nghiệp đã và đang triển khai tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, đòi hỏi phải có sự đầu tư hơn nữa cả về cơ sở vật chất, phương tiện thiết bị, dịch vụ,  cũng như nguồn nhân lực lao động tại Cảng nước sâu Nghi Sơn.

Cảng nước sâu Nghi Sơn gồm 2 bến với công suất thiết kế trên 1 triệu tấn hàng hóa/năm, hiện đang được tỉnh giao cho Công ty trách nhiệm hữu hạn  một thành viên Cảng Thanh Hóa tạm thời quản lý và khai thác. Trong những năm qua, công ty này đã đầu tư  máy móc, thiết bị, công nghệ xếp dỡ tiên tiến, xây dựng, bổ sung, đào tạo nguồn nhân lực quản lý, tổ chức khai thác cảng, xếp dỡ hàng hóa tương đối phù hợp với các cảng trong nước. Từ đó đã khai thác khá triệt để, thậm chí khai thác vượt gấp đôi công suất thiết kế của cả 2 bến Cảng nước sâu Nghi Sơn, đáp ứng việc tiêu thụ sản phẩm của các nhà máy: Xi - măng Nghi Sơn, Bỉm Sơn, Hoàng Mai... cũng như nhu cầu nhập khẩu vật tư, thiết bị cho các dự án đầu tư vào Khu Kinh tế Nghi Sơn. Từ đầu năm 2008 đến thời điểm này, Cảng nước sâu Nghi Sơn đã đón gần 640 lượt tàu với khối lượng hàng hóa thông qua cảng là   925.000 tấn. Cũng trong tháng 8 và tháng 9, cảng nhận thêm hợp đồng mới đó là vận chuyển clanh-ke cho Nhà máy Xi - măng Công Thanh với khối lượng mỗi ngày 2.500 tấn chở vào các tỉnh phía Nam.

Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được, hiện nay Cảng nước sâu Nghi Sơn đã và đang gặp  không ít khó khăn. Theo  Ban quản lý cảng cho biết, Cảng nước sâu Nghi Sơn vẫn nằm trong tình trạng vừa khai thác vừa hoàn thiện. Cụ thể là 45 m cầu tàu phân đoạn 5 và trên 6.000 m2 bãi của bến số 2,  tỉnh đang cho đơn vị thi công dự án Nhà máy Sửa chữa và Đóng tàu biển Nghi Sơn sử dụng để thi công đê chắn sóng. Trên khu vực nước trước bến bao gồm khu đậu tàu và khu quay trở, có nhiều phương tiện, thiết bị nạo vét luồng ra vào cảng và gần đây là nạo vét phục vụ xây dựng Cảng Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn, phần nào đã ảnh hưởng đối với hoạt động  của tàu mỗi khi ra vào bến. Ngoài ra, tàu, thuyền ra vào cảng chưa được cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt. Đặc biệt, lực lượng lao động, phục vụ xếp dỡ  hàng hóa tại cảng đang có nhiều biến động và thiếu hụt nghiêm trọng.

Tại thời điểm này, nhiều dự án công nghiệp qui mô lớn đã và đang được triển khai thi công xây dựng trong Khu Kinh tế Nghi Sơn như: Dự án mở rộng Nhà máy Xi - măng Nghi Sơn, Dự án Khu Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Dự án Nhiệt điện, luyện cán thép và một số dự án thủy điện trong khu vực Bắc miền Trung... Hầu hết nhu  cầu vận chuyển thiết bị, máy móc siêu trường, siêu trọng, có khối lượng và trọng lượng trên một trăm tấn của các dự án này đều phải bằng đường thủy và xác định phải qua Cảng nước sâu Nghi Sơn. Vì vậy, đây là một thách thức không nhỏ đối với đơn vị quản lý, khai thác Cảng nước sâu Nghi Sơn,  trong khi các điều kiện thiết bị, cẩu trục phục vụ xếp dỡ hàng hóa tại cảng đang còn rất hạn chế.

Thế mạnh của Khu Kinh tế Nghi Sơn chính là có cảng biển nước sâu, thế nhưng hiện tại ở Khu Kinh tế Nghi Sơn  mới xây dựng được 2 bến cảng  với công suất trên 1 triệu tấn hàng hóa thông qua cảng mỗi năm.  Do đó, đến thời điểm này 2 bến Cảng nước sâu Nghi Sơn đã bắt đầu trở nên quá tải so với nhu cầu thực tế. Theo qui hoạch của Bộ Giao thông - Vận tải đã được Chính phủ  phê duyệt, từ nay đến 2025 sẽ cho đầu tư xây dựng tại khu vực Nghi Sơn một hệ thống cảng biển gồm 26 bến cảng các loại, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài của Khu Kinh tế Nghi Sơn. Đến lúc đó, Cảng Nghi Sơn sẽ là động lực để tạo sự cạnh tranh và phát triển, vì một Nghi Sơn năng động.

 

Nguồn:Vinanet