menu search
Đóng menu
Đóng

Thế giới sẽ thêm một năm bội thu lúa gạo

10:40 04/03/2009
Theo Nathan Childs, nhà phân tích cấp cao về thị trường gạo của Dịch vụ Nghiên cứu Kinh tế Bộ Nông nghiệp Mỹ, năng suất lúa trên toàn cầu niên vụ này gần như không thay đổi so với niên vụ trước, song diện tích tăng hơn nhiều.

 Sản lượng gạo ở Trung Quốc, Ấn Độ, Bănglađét, Indonexia, châu Phi cận Sahara, Thái Lan và Indonexia được dự báo sẽ đều tăng lên. Bănglađét, Indonexia và châu Phi cận Sahara là những nước nhập khẩu gạo lớn. Họ không muốn phải phục thuộc vào nhập khẩu nữa, nhất là sau khi nguồn cung trên thị trường khan hiếm và giá tăng tới trên 1.000 USD/tấn. Do vậy, những nước này đã nỗ lực tăng diện tích trồng lúa để đảm bảo đủ cung.

Theo ông Childs, sản lượng dựbáo sẽ giảm ở Việt Nam, song không giảm nhiều nên sẽ không ảnh hưởng tới xuất khẩu. Sản lượng ở Myanmar dự báo cũng sẽ giảm do bão lớn. Sản lượng ở Iran, Irắc sẽ giảm do hạn hán, còn ở Liên minh châu Âu (EU) sẽ giảm do thiếu nước.

Trong số các nước xuất khẩu, Việt Nam, Trung Quốc, Ai Cập và Pakistan dự kiến sẽ tăng xuất khẩu gạo trong năm 2009. Việc Ấn Độ tiếp tục hạn chế xuất khẩu gạo có lợi lớn cho các nhà xuất khẩu Pakistan. Bănglađét sẽ xuất khẩu 4 triệu tấn gạo trong năm 2009, thấp hơn chút ít so với Việt Nam. Xuất khẩu gạo Ấn Độ giảm sút do chính sách cấm xuất khẩu, nhưng nay nguồn cung gạo ở Ấn Độ đã dồi dào và có thể sắp được tung ra thị trường thế giới.

Trong số các nước nhập khẩu, châu Phi cận Sahara, Đông Nam Á và Bán cầu Tây sẽ phải tăng cường nhập khẩu gạo. Indonexia, một trong những nướcc nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới, dã giảm mạnh lượng gạo nhập khẩu trong mấy tháng gần đây, song dự kiến sẽ phải tăng lượng nhập khẩu chút ít trong năm 2009.

Ông Childs dự báo tiêu thụ gạo thế giới niên vụ này sẽ đạt kỷ lục cao, do dân số thế giới tăng. Ngoài ra, do kinh tế thế giới suy yếu, người tiêu dùng có thể sẽ chuyển  từ những thực phẩm có giá cao như thị, trái cây, rau…. sang gạo cho rẻ hơn.

Nguồn:Vinanet