menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường bông Pakistan: giá tăng trái với xu hướng thế giới

16:47 18/02/2009
Trái với xu hướng ở nhiều nước khác, giá sợi bông tại Pakistan gần đây liên tục tăng, phản ánh giá bông cao tại nước này.
Nguyên nhân chính là do Pakistan đứng trước nguy cơ thiếu bông trong năm nay. Pakistan đang hy vọng sẽ mua một lượng lớn bông trên thị trường thế giới sau khi mùa vụ bông năm nay thu hoạch. Nước này đã chào mua bông của Mỹ với khối lượng lớn.
Hiện bông xơ loại tốt tại Pakistan được bán khoảng 3.465 rupee/maund (1 maund = 37,32 kilo). Giá giao ngay tại Karachi tăng lên 3.400 rupee. Ở thị trường sợi Karachi, giá sợi nhảy vọt lên mức 14% trong một tháng qua. Một xu hướng tương tự cũng diễn ra ở thị trường sợi Faisalabad. Giá sợi bông đã chải thô và trung bình, từ chi số 7s tới 30s, tăng lên khoảng 5% trong những ngày qua.
Giá bông trong nước không tăng thêm, nhưng vì các nhà cán bông từ chối cắt giảm giá, dẫn tới sản xuất bông tại Pakistan bị trì trệ, mà nhu cầu về sợi gia tăng gần đây.
Một lượng lớn các loại sợi chải thô với các chi số 16s, 20s, 24s, 30s và sợi chi số 40s chải kỹ được giao dịch ở mức giá cao trong vài ngày vừa rồi.
Sản xuất sợi ở Pakistan không đủ đáp ứng nhu cầu thị trường đăng phình ra do thị trường xuất khẩu sợi tăng.
Do giá sợi bông của Pakistan tăng, nhu cầu mặt hàng này trên thị trường thế giới đang giảm sút.
Dự báo trước cung về sợi sẽ được cải thiện trong thời gian tới, các nhà mua sợi đã gây áp lực lên các nhà kéo sợi nhằm buộc họ giảm giá. Những nhà chế biến sợi đang hy vọng sẽ cắt giảm được từ 10-15% giá sợi hiện tại. Các nhà kéo sợi cũng dường như đang phải chịu áp lực vì các hoạt động mua bán diễn ra rất chậm, đặc biệt là với các loại sợi chải kỹ và mịn. Tuy nhiên do giá bông cao nên giá sợi không giảm được nhiều.
Xu hướng giá bông sẽ tiếp tục tăng vì lượng bông đến các nhà máy cán bông bông đang giảm. Hiện nước này đang thiếu khoảng 2 triệu kiện bông, và sẽ cần nhập từ nước ngoài với giá cao.
 

Nguồn:Vinanet