menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường cao su Trung Quốc vào chu kỳ tăng giá

21:28 01/05/2015

Giá cao su kỳ hạn trên thị trường Thượng Hải đang vào chu kỳ tăng sau khi các nhà xuất khẩu nỗ lực hạn chế nguồn cung để đẩy giá lên, gây đồn đoán rằng dư cung trên thị trường toàn cầu sẽ giảm dần.

(VINANET) Giá cao su kỳ hạn trên thị trường Thượng Hải đang vào chu kỳ tăng sau khi các nhà xuất khẩu nỗ lực hạn chế nguồn cung để đẩy giá lên, gây đồn đoán rằng dư cung trên thị trường toàn cầu sẽ giảm dần.

Cao su kỳ hạn giao tháng 9 trên sàn Thượng Hải phiên 30/4 đạt 14.470 NDT (2.333 USD)/tấn, tăng hơn 20% so với mức 11.910 NDT hôm 11/12/2014.

Giá cao su kỳ hạn trên thị trường thế giới đã giảm xuống mức thấp nhất gần 6 năm vào tháng 12 năm ngoái bởi trong thập kỷ qua châu Á gia tăng mạnh sản xuất sản phẩm này gây dư thừa quá nhiều, đúng thời điểm kinh tế Trung Quốc giảm tốc.

Nhà sản xuất cao su quy mô lớn Halcyon Agri Corp Ltd – cùng với Sri Trang chiếm gần 1/5 tổng sản lượng cao su toàn cầu – và ít nhất 8 nhà sản xuất khác tại Thái Lan và Indonesia cũng tham gia kế hoạch này.

Paitoon Wongsasutthikul, nhà phân tích tại hãng môi giới Agrowealth ở Bangkok, cho biết, nếu động thái này được tiếp nối bằng hành động cụ thể, sẽ có thay đổi cơ bản trên thị trường cao su.

Người phát ngôn của Sri Trang tại Thái Lan cho biết, giá cao su trên sàn SICOM Singapore không còn phản ánh đúng chi phí của hoạt động sản xuất cao su và Sri Trang sẽ ngừng giao hàng đến sàn giao dịch SICOM.

Sri Trang không có ý định thao túng giá. Tất cả những gì các nhà sản xuất cao su hướng đến là có được mức giá công bằng, phản ánh đúng chi phí sản xuất.

Các nhà sản xuất sẽ đàm phán trực tiếp với người sử dụng cuối cùng như các nhà sản xuất lốp xe thay vì thông qua trung gian.

Các nhà sản xuất cao su Thái Lan như Southland Rubber, Thai Hua Rubber, Rubberland Products và Num Hua, thông báo với Hiệp hội Cao su Thái Lan rằng họ sẽ tiến hành các biện pháp tương tự.

Hiệp hội Cao su Indonesia (GAPKINDO) cũng lên tiếng ủng hộ kế hoạch nêu trên, chủ tịch GAPKINDO Daud Husni Bastari cho biết.

Giá cao su tăng có thể làm tăng chi phí của các hãng sản xuất lốp xe, trong đó có Bridgestone Corp và Goodyear Tire & Rubber Co., nhưng sẽ có lợi cho người trồng cao su ở những nước sản xuất như Thái Lan, Việt Nam…

Nhập khẩu cao su vào Trung Quốc quý I giảm, nhưng tính riêng trong tháng 3 đã tăng 24% lên 220.444 tấn so với tháng trước đó, sau khi sụt giảm mạnh trong 2 tháng đầu năm.

"Nhà đầu tư Trung Quốc đổ xô đi mua cao su khi thị trường có vẻ như đang trong giai đoạn bán quá nhiều” (tức là sắp tới giai đoạn khoảng cách cung - cầu thu hẹp lại), nhà phân tích Gu Jiong thuộc công ty môi giới Yutaka Shoji Co. ở Tokyo cho biết.

T.Hải

Nguồn: Vinanet/Reuters