menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường châu Âu: Giá sản phẩm dệt may Trung Quốc ngừng giảm

14:32 18/02/2009
Trên thị trường quần áo Châu Âu, giá cả các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bắt đầu có dấu hiệu ngừng giảm, thậm chí giá còn tăng ở một số nhóm hàng nhất định trong quý III- 2008
Sau khi giảm giá ở những tháng đầu năm 2008 (do sự dỡ bỏ quota tại thị trường chung Châu Âu và sự tăng giá của đồng euro), giá cả các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào thị trường EU giờ lại có dấu hiệu tăng lại, do giá thành sản xuất ngày càng cao tại nội địa và sự giảm giá của đồng euro.
 Trong quí I năm ngoái, ở thị trường hàng quần áo nhập khẩu EU, các mặt hàng từ Trung Quốc bắt đầu có dấu hiệu không giảm giá ồ ạt như trước nữa.
 Theo như những phân tích những số liệu chính thức tại thị trường Châu Âu trong suốt 3 quí đầu năm 2008, giá của một số nhóm hàng thậm chí còn tăng so với cùng kỳ năm ngoái.
 Xuống giá ít hơn
 Chiều hướng thay đổi về giả cả này của các mặt hàng từ Trung Quốc một phần là do đồng euro suy yếu đi. Điều này làm cho hàng hoá nhập khẩu trở nên đắt hơn nếu tính theo đồng đô mỹ.
 Ở thị trường nhập khẩu tại Châu Âu, trong 3 quí của năm 2008, do giá trị mỗi đơn giá sản phẩm mang lại suy giảm, lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc cũng co rút lại ở một số nhóm hàng.
 Ví dụ ở mặt hàng áo phông nhập khẩu, sau khi tăng 18% ở quý hai-2008 so với cùng kỳ năm ngoái, giá của mặt hàng này lại giảm khoảng 4% trong quí III.
 Một số mặt hàng tiếp tục giảm giá ở một số nhóm sản phẩm trong quí III, nhưng mức độ không bằng những tháng ở quí I và quí II.
 Ở nhóm hàng quần áo trẻ em chi số HS 6111, giá cả thậm chí tăng 8%, sau các đợt giảm giá 2.6% và 1.1%  tương ứng.
 Còn nhóm quần áo dệt thoi các chi số HS chương 62, giá cả còn thay đổi ở mức độ mạnh mẽ hơn nhiều. 
Giá tăng lên 16% ở mã HS 6205 (áo đàn ông và bé trai) ở quí III, trong khi đó ở 2 quí đầu năm, giá ở nhóm này chỉ tăng 3.3% và 8.3 %.
Ở  mã HS 6208 (đồ mặc trong, pijama của bé gái và phụ nữ), đơn giá các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc thậm chí còn tăng 11.2% sau khi giảm giá ở mức 13.8% và 22.4% ở quí I và II.
 Vẫn thấp hơn so với mức còn lại trên thế giới
 So sánh đơn giá của Trung Quốc với các nước còn lại trên thế giới, các mặt hàng từ nước này về tổng thế vẫn ở mức thấp hơn trung bình ở quí III.
 Tuy nhiên, sự sai khác về giá này đã giảm trở lại ở một số nhóm hàng nhất định.
 Lấy ví dụ, ở nhóm áo sơ mi dệt thoi (đàn ông và bé trai) giá từ Trung Quốc ở mức 37% thấp hơn giá từ các nước khác trong quí II, trong khi ở quí III, giá này chỉ thấp hơn 31%.
 Ở nhóm hàng áo phông, quí II năm 2007, khi hạn ngạch nhập khẩu vẫn được áp dụng lên các mặt hàng từ Trung Quốc, giá đã ở mức 24% cao hơn giá thế giới.
 Mức chênh lệch cao hơn này đã được giảm xuống còn không ở quí II năm 2008, nhưng sau đó giá nhập khẩu các mặt hàng từ quốc gia này lại tăng ở quí III, dẫn tới mức chênh lệch trên lại tăng lên 9%.
Vinatex

Nguồn:Internet