menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường chứng khoán trong nước tuần từ 9-13/11/2009: Tính thanh khoản tiếp tục giảm nhưng nhà đầu tư vững tin hơn

11:10 16/11/2009

Tuần này chứng khoán Việt Nam diễn biến ngược chiều với chứng khoán thế giới. Khối lượng giao dịch sụt giảm khá mạnh, chưa bằng một nửa so với mức cao của vài tuần trước đó. Diễn biến trên thị trường vào những ngày cuối tuần cho thấy nhà đầu tư trở nên vững tin hơn. Đây đó xuất hiện việc mạnh dạn mua vào ở một số nhóm cổ phiếu. Tuy vậy, việc kỳ vọng vào một đợt bứt phá mạnh mẽ của thị trường trong thời gian ngắn sắp tới khó có thể trở thành hiện thực.

Với 3 phiên tăng và 2 phiên giảm tuần này, chứng khoán Việt Nam tiếp tục có một tuần giảm nhẹ. Giao dịch diễn ra trong thế giằng co mạnh ở những phiên giao dịch cuối tuần. Tính thanh khoản trên thị trường tiếp tục giảm sút. Nhà đầu tư nước ngoài (NĐTNN) trở lại mua ròng với giá trị khá lớn.

Tín hiệu khả quan vào 3 phiên giao dịch cuối tuần

Tuần này là một tuần khả quan với chứng khoán thế giới, khi hầu hết các chỉ số đều tăng điểm. Tuy vậy, chứng khoán Việt Nam đã có 2 phiên diễn biến trái chiều vào đầu tuần. Nhà đầu tư gần như rơi vào tình trạng hoảng loạn khi khối lượng dư bán lớn và phần lớn cổ phiếu đều giảm sàn. Sự khởi sắc của chứng khoán thế giới dường như chưa thể làm cho các nhà đầu tư yên tâm. Vào hôm thứ 3, VN-Index xuống mức thấp nhất trong hơn 2 tháng qua và đóng cửa ở mức 524.4 điểm. Mức này gần chạm mức đỉnh hồi giữa tháng 6/2009.

Đúng như quy luật thường diễn ra gần đây, VN-Index sau khi giảm 3 phiên liên tiếp có một phiên tăng điểm khá mạnh vào cuối phiên ngày thứ 4. Tiếp nối đà tăng điểm đó thị trường có thêm 2 phiên tăng điểm vào thứ 5 và thứ 6.

Kết thúc tuần này, VN-Index đóng cửa ở mức 548.21 điểm, giảm 6.67 điểm so với cuối tuần trước, tương đương với 1.2%. Tính thanh khoản của thị trường tiếp tục giảm mạnh khi khối lượng giao dịch bình quân mỗi phiên chỉ đạt 48 triệu đơn vị, với giá trị đạt 2,199 tỷ đồng , giảm 21% về khối lượng và 23% về giá trị so với tuần trước.

HNX-Index có 3 phiên giảm điểm và 2 phiên tăng vào thứ 4 và thứ 5 tương tự như tuần trước. Diễn biến trong 3 phiên cuối tuần đều có sự giằng co khá mạnh. Kết thúc tuần, HNX-Index giảm 5.14%, đóng cửa ở mức 183.64 điểm, mất 5.5 điểm so với cuối tuần trước. Trung bình, khối lượng giao dịch mỗi phiên đạt 24 triệu đơn vị, giá trị đạt 992 tỷ đồng, giảm gần 30% về khối lượng và giá trị so với tuần trước.

Sau khi bán ròng tuần trước, tuần này khối ngoại mua ròng khá lớn. Tổng giá trị mua ròng của khối ngoại trên sàn HoSE trong tuần hơn 302 tỷ đồng. Giá trị giao dịch trong tuần của khối ngoại chiếm khoảng 7% giá trị giao dịch của toàn thị trường, với hơn 1,500 tỷ đồng.

Trong nhóm được khối ngoại mua ròng, EIB tiếp tục dẫn đầu với 107 tỷ đồng, tiếp theo là HPG với hơn 55 tỷ đồng và VNM với 53 tỷ đồng. Mã cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng tập trung quanh các mã như GMD, SSI, SJS nhưng mức bán ròng đã ít hơn khá nhiều so với tuần trước.

Nhận định thị trường tuần sau

Những thông tin kinh tế thế giới tuần qua đều cho thấy các tín hiệu khá lạc quan. Xu thế phục hồi khá rõ ràng, tuy nhiên đan xen vào đó là những lo ngại về rủi ro trong giai đoạn phục hồi. Sự mất giá của đồng USD và việc tăng mạnh của giá vàng thể hiện điều này. GDP Quý 3 của khu vực Eurozone vừa được công bố tăng 0.4%, trong khi quý trước giảm 0.2%.

Kinh tế Việt Nam đang đối diện với một số khó khăn do việc tăng trưởng tín dụng quá nóng và cuộc chạy đua lãi suất. Ngoài ra, tỷ giá cũng trở thành một vấn đề khá nóng trên thị trường.

Diễn biến trên thị trường vào những ngày cuối tuần cho thấy nhà đầu từ đã giữ được sự vững tin về thị trường và đây đó xuất hiện việc mạnh dạn mua vào khá mạnh ở một số nhóm cổ phiếu.

Tuy vậy, việc kỳ vọng vào một sự bứt phá mạnh của thị trường trong thời gian ngắn sắp tới cũng khó có thể trở thành hiện thực. Quan điểm chúng tôi cho rằng diễn biến thị trường vào tuần sau tiếp tục là một tuần giao dịch giằng co và VN-Index sẽ dao động quanh vùng 550 điểm. Trong trường hợp kịch bản xấu, thị trường cũng khó có một tuần rớt sâu nhờ nhà đầu tư hầu hết đã vững tin hơn.

(Vietstock)

Nguồn:Vinanet