menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường dầu cọ có thể khả quan hơn dự báo

14:01 07/10/2009
Giá dầu cọ trong năm 2010 có thể tăng so với dự báo trước đây, do dự trữ giảm và đồng Đôla Mỹ mất giá, đẩy nhu cầu tăng lên. Đó là nội dung báo cáo của nhà phân tích Ben Santoso thuộc công ty DBS Vickers Securities (Singapore) Pte.

Theo ông Santoso, giá dầu cọ - loại dầu ăn có giá thành rẻ nhất thế giới – trung bình có thể đạt 2.380 Ringgit (688 USD)/tấn, so với mức trung bình 2.300 Ringgit/tấn dự báo trước đây.

Mặt hàng này có thể đạt mức giá 2.440 Ringgit/tấn vào năm 2011, so với 2.330 Ringgit dự báo trước đây.

Dầu cọ thường cạnh tranh trực tiếp với dầu đậu tương trong mục đích thực phẩm và để sản xuất nhiên liệu sinh học. Giá dầu cọ đã tăng 21% trong năm nay do lo ngại về thiếu cung trên thị trường hạt có dầu. Ngoài ra, giá dầu cọ tăng cũng còn bởi giá dầu thô tăng 57%, và triển vọng kinh tế thế giới hồi phục.

Ông Santoso cho biết: “Giá dầu thô tăng trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hồi phục sẽ đẩy giá hầu hết các loại hàng hoá tăng theo”.

Giá dầu cọ tại Malaysia hiện ở mức 2.057 Ringgit (593 USD)/tấn. Giá trung bình từ đầu năm tới nay là 2.195 Ringgit. Dorab Mistry, giám đốc công ty Godjrej International Ltd., dự báo giá có thể đạt 2.400 Ringgit vào quý I năm tới, do sản lượng giảm bởi yếu tố mùa vụ, và nguồn cung dầu đậu tương khan hiếm.

Sản lượng dầu cọ thường giảm vào nửa đầu năm.

Ông Mistry đã kinh doanh dầu ăn từ hơn 30 năm nay, và Godrej là một trong những khách hàng mua dầu ăn lớn nhất ở Ấn Độ - nước tiêu thụ dầu ăn lớn thứ 2 thế giới sau Trung Quốc.

Theo ông Santoso, trong thập kỷ tới, Trung Quốc, Ấn Độ và Châu Phi/Trung Đông sẽ tiếp tục tăng nhu cầu đối với dầu cọ. Giá mặt hàng này có thể tăng 1% mỗi năm trong vài thập kỷ tới.

Nguồn:Vinanet