menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường đồng thế giới ngày 21/9/2009: giá tăng

14:25 22/09/2009
Trong phiên giao dịch đầu tiên của tuần này, giá đồng thế giới tăng sau khi một báo cáo cho thấy lần đầu tiên trong 4 tháng qua, chỉ số của Mỹ dẫn đầu các chỉ số kinh tế tăng làm tăng triển vọng về nhu cầu kim loại cơ bản.

Chỉ số, một tiêu chuẩn đánh giá triển vọng kinh tế 3-6 tháng tới, tăng 6% trong tháng 8 vừa qua. Giá đồng đã tăng gần gấp đôi trong năm nay do giới đầu cơ cho rằng tiêu thụ nguyên liệu thô này sẽ tăng khi kinh tế hồi phục nhu cầu tiêu thụ đồng từ các ngành chế tạo và xây dựng nhà ởtăng .

Tại sàn giao dịch kim loại New York, giá đồng giao sau 3 tháng tăng 2,05 Uscent/lb (0,7%) lên mức 2,8055 USD/lb.

Đầu phiên, giá đồng đã giảm 1,2% xuống còn 2,7505 USD/lb - mức thấp nhất trong 1 phiên giao dịch kể từ ngày 2/9. Nguyên nhân giá đồng đầu phiên giao dịch giảm mạnh là do giới đầu tư và đầu cơ đã bán tháo đồng ra thị trường trong phiên giao dịch cuối tuần qua và dự trữ tăng do lo ngại tiêu thụ của Trung Quốc - nước tiêu thụ kim loại lớn nhất thế giới – có thể giảm.

Tại Sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải, giá đồng giao sau 3 tháng tăng 0,2% lên 48.780 NDT, sau khi hồi đầu phiên đã giảm 2% xuống mức thấp nhất trong 1 tuần qua là 47.700 NDT/tấn. Trong khi đó, giá đồng giao sau 3 tháng tại London tăng 15 USD/tấn (0,2%) lên 6.190 USD/tấn (2,91 USD/lb).

Giá đồng đã giảm 1,2% trong tuần trước trong tuần giảm thứ ba liên tiếp. Đây là chuỗi giảm giá hàng tuần dài nhất của kim loại này kể từ tháng 1/09.

Giới phân tích cho rằng chứng khoán và đồng USD sẽ tiếp tục khẳng định tầm ảnh hưởng của mình đối với giá đồng. Trong phiên 18/9, các thị trường chứng khoán Mỹ lên điểm do triển vọng khả quan về lợi nhuận của các công ty, trong khi đồng USD giảm nhẹ so với các tiền tệ chủ chốt khác.

Dự trữ đồng tại Sở giao dịch Kim loại London (LME) đã tăng 1,3% trong ngày 21/9 lên mức 331.825 tấn - mức cao nhất kể từ ngày 22/5. Từ đầu tháng 7/09 tới nay, dự trữ kim loại cơ bản này đã tăng trên 25%, làm gia tăng nỗi lo ngại rằng nhu cầu đồng có thể chậm lại. Trong khi đó, giới giao dịch và các nhà phân tích lưu ý rằng nửa cuối năm thường là thời điểm dự trữ đồng tăng. Nhà phân tích hàng hoá cao cấp Mark Pervan của ANZ cho hay theo thống kê, từ năm 1999 tới nay, có tới 8 trên 10 quý chứng kiến dự trữ đồng tăng mạnh nhất diễn ra trong nửa cuối anưm, trong khi đó có tới 7 trên 10 quý có mức dự trữ giảm mạnh nhất diễn ra trong nửa đầu năm.

Tại Mátxcơva, chính phủ Nga có thể khôi phục thuế xuất khẩu đồng, mức thuế mà chính phủ đã dỡ bỏ hồi đầu năm nay nhằm giúp các nhà sản xuất nội địa. Thuế cũng có thể được áp dụng đối với nickel xuất khẩu và các kim loại khác được giao dịch tại LME.

Nguồn:Vinanet