menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường gạo thế giới quý II/2008

15:57 23/07/2008
Gạo là một trong số những mặt hàng có giá biến động mạnh nhất trong quý II/2008, bởi có giá tăng mạnh nhất trên thị trường hàng hoá thế giới do nhu cầu xuất khẩu tăng, trong khi nguồn cung hạn hẹp bởi nhiều nước xuất khẩu lớn, đặc biệt là Việt Nam, Ấn Độ và Trung Quốc, hạn chế hoặc cấm xuất khẩu.
Trên thị trường Chicago, giá gạo thô đã lập kỷ lục cao 25,07 USD/cwt vào ngày 24/4, tăng 79% so với một năm trước đó. Trong khi đó tại Thái Lan, gạo châu Á lập kỷ lục cao vào ngày 22/5, với loại 5% tấm của Thái Lan đạt 1.090 USD/tấn, còn gạo cùng loại của Việt Nam đạt 1.050 USD/tấn, đều tăng gấp 3 lần so với một năm trước đó. Sau khi Thái Lan và Việt Nam bước vào vụ thu hoạch lúa chính, và một số nước nới lỏng chính sách xuất khẩu gạo, giá gạo đã giảm dần trở lại, hiện gạo châu Á thấp hơn khoảng 30% so với mức giá kỷ lục cuối tháng 5, còn giá gạo Mỹ đã giảm 26% so với mức kỷ lục ngày 24/4. Với sản lượng của Thái lan và Việt Nam tăng, nguồn cung lúa gạo trên thị trường thế giới sẽ tăng lên, làm giảm bớt nỗi lo về tình trạng thiếu thốn nguồn cung. Các nước trồng lúa từ châu Á đến châu Phi đều tăng cường trồng lúa sau khi giá gạo thế giới tăng kỷ lục khiến một số nước phải hạn chế xuất khẩu.
Do dự báo giá gạo sẽ còn giảm hơn nữa khi nguồn cung tăng lên, bắt đầi từ cuối tháng 6, các thương gia giảm mạnh lượng giao dịch, có ý chờ giá giảm hơn nữa mới mua vào, bởi triển vọng sản lượng gạo thế giới năm 2008 sẽ tăng lên, được khích lệ bởi giá tăng cao gần đây. Mặt khác, nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới là Philíppin đã gần hoàn tất các kế hoạch mua gạo cho năm nay. Trên thị trường Thái Lan và Việt Nam, lượng giao dịch chủ yếu do các nhà xuất khẩu trong nước thực hiện, họ thu gom gạo để thực hiện những hợp đồng đã ký, hoặc chuẩn bị cho những hợp đồng mới sắp ký.  
Tính từ giữa tháng 5 tới nay, đồng Baht đã giảm 4,9% giá trị, do lo ngại về sự bất ổn chính trị và sự mất cân bằng mậu dịch do giá dầu tăng và nhu cầu hàng hoá trên thị trường thế giới sụt giảm, đẩy giá gạo Thái giảm xuống. Các nhà giao dịch dự báo trong vài tuần tới giá gạo Thái sẽ hạ xuống 700 USD/tấn, tương đương với 14.000 baht (419 USD)/tấn thóc mà Chính phủ đảm bảo trả cho nông dân khi thu mua. Chính phủ Thái Lan dự đoán vụ thu hoạch trong 6 và 7 năm nay nông dân sẽ thu được 7,6 triệu tấn thóc so với 4 triệu tấn cùng kỳ năm trước. Thái Lan, nước xuất khẩu cao su lớn nhất thế giới, có thể sẽ có vụ mùa lúa bội thu với sản lượng cao hơn 29% so với niên vụ trước, bởi giá cao kỷ lục khuyến khích nông dân tăng trồng lúa. Sản lượng gạo Thái Lan trong vụ thu hoạch vào tháng 5-tháng 6 có thể sẽ đạt 8,9 triệu tấn, tăng 27% so với cùng vụ năm ngoái.
Tại Việt Nam, nguồn cung tăng đẩy giá gạo giảm xuống mặc dù chính phủ quyết định nới lỏng hạn chế xuất khẩu gạo. Thu nhập từ xuất khẩu gạo của Việt Nam trong nửa đầu năm nay đạt 1,5 tỷ USD, tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù khối lượng chỉ tăng 6% đạt 2,5 triệu tấn.
Ngày 18/6, Philippine đã ký hợp đồng mua 600.000 tấn gạo Việt Nam với giá trung bình 940 USD/tấn, C&F, kỳ hạn giao tháng 7-tháng 9/2008. Với hợp đồng mới này, Philippine đã ký hợp đồng nhập khẩu trong cả năm 2008 lên kỷ lục cao, 2,3 triệu tấn. Bộ trưởng Nông nghiệp Philippine, Arthur Yap, cho biết nước ông có đủ gạo dự trữ cho những tháng giáp hạt, sau khi thu hoạch vụ lúa hè bội thu. Sản lượng gạo vụ hè (6 tháng đầu năm) của Philippine ước đạt 7,1 triệu tấn, tăng 6% so với 6,7 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái. Sản lượng nội địa, cộng với lượng nhập khẩu do Cơ quan Lương thực Quốc gia (NFA) thực hiện, sẽ đủ dùng trong những tháng giáp hạt (tháng 7-9).
Malaysia cũng đang cần mua gạo, song nước này chờ cho giá giảm xuống dưới 600 USD/tấn mới mua vào. Trung bình mỗi năm Malaixia tiêu thụ khoảng 2,2 triệu tấn gạo, trong đó khoảng 30% là nhập khẩu, chủ yếu từ Thái Lan và Việt Nam. Nhưng năm nay nước này có thể nhập khẩu nhiều gạo hơn để xây dựng kho dự trữ gạo lớn hơn sau khi giá gạo thế giới đã tăng lên mức cao kỷ lục chưa từng có trong tháng 4 qua. Bộ trưởng Nông nghiệp Malaixia, Mustapa Mohamad, cho biết nếu chi phí đầu vào (phân bón, thuốc trừ sâu) tiếp tục tăng như hiện nay thì mục tiêu tự cung tự cấp 86% gạo của Malaixia vào năm 2010 khó có thể thực hiện được. Malaixia hiện sản xuất 2,2 triệu tấn gạo mỗi năm, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu tiêu thụ trong nước.
Trung Quốc sắp thành lập sở giao dịch gạo. Sở giao dịch Hàng Hoá Trịnh Châu đã đệ trình đề xuất thiết lập giao dịch thóc gạo kỳ hạn. Do lo ngại về nguồn cung trên thị trường nội địa và trong bối cảnh lạm phát leo lên mức cao của 12 năm, Trung Quốc gần như đã tạm ngừng xuất khẩu gạo và lúa mỳ, với việc áp dụng chế độ hạn ngạch và thuế, đồng thời, mở kho dự trữ quốc gia để giảm bớt sức ép về giá ngũ cốc trong nước.
Theo các tổ chức quốc tế, sản lượng gạo toàn cầu năm nay sẽ tăng 1,8%, thêm khoảng 12 triệu tấn, làm gia tăng nguồn cung gạo tại một số quốc gia. Các nước trồng lúa từ châu Á đến châu Phi đều tăng cường trồng lúa sau khi giá gạo thế giới tăng kỷ lục khiến một số nước phải hạn chế xuất khẩu. Thời tiết thuận lợi sẽ góp phần đưa sản lượng lúa gạo tại một số nước châu Á, vựa lúa lớn nhất thế giới, tăng đáng kể, trong đó có Băngla Đét, Trung Quốc, Ấn Độ, Inđônêxia, Mianma, Philíppin và Thái Lan. Sản lượng lúa gạo dự kiến cũng sẽ tăng ở châu Phi, Mỹ Latinh và các nước thuộc Liên minh châu Âu, nhưng lại giảm ở Nhật Bản. Mậu dịch gạo toàn cầu năm nay sẽ giảm 7% so với năm ngoái do những chính sách hạn chế xuất khẩu gạo của Ấn Độ và Việt Nam kéo dài trong nhiều tháng. Bán gạo trên toàn cầu năm 2008 sẽ giảm xuống 28,5 triệu tấn, so với 30,6 triệu tấn trong năm 2007. Trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo của 5 nước xuất khẩu hàng đầu thế giới dự báo sẽ giảm 10% xuống 22,7 triệu tấn trong năm 2008 này, do khối lượng cung gạo xuất khẩu suy giảm. Theo Uỷ ban Ngũ cốc Quốc tế, xuất khẩu gạo của Thái Lan, Ấn Độ, Việt Nam, Mỹ và Pakistan năm nay dự kiến sẽ ở mức thấp nhất kể từ 2003, thấp hơn 2 triệu tấn so với mức xuất khẩu trung bình 3 năm qua. Các nước nhập khẩu lớn bao gồm Philippine và Indonexia đã mua gần đủ khối lượng họ cần. Nhập khẩu gạo vào Philippine năm nay có thể đạt 2,5-2,7 triệu tấn, còn vào Indonexia sẽ chỉ bằng một nửa mức 1,6 triệu tấn nhập năm ngoái. Xuất khẩu gạo toàn cầu có thể sẽ tăng lên vào năm 2009 nếu nguồn cung được cải thiện. Dự trữ gạo toàn cầu năm 2007-2008 đạt 72 triệu tấn, con số thấp nhất kể từ năm 1983-84 và chỉ bằng một nửa của thời kỳ đỉnh cao 2000-01.
Diễn biến giá gạo thế giới:
 
Thị trường
ĐVT
30/6
01/4
1/1
Gạo, 5% tấm
Thái lan
USD/tấn
720-840
710-715
370
,,
Việt nam
,,
800-850
700
355
Gạo thô
Mỹ
USD/cwt
 
23,20
 
 

Nguồn:Vinanet