menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hóa ngày 18/3/2015

10:37 18/03/2015

Thời tiết mưa phùn, nồm ẩm đã khiến rau xanh tại các chợ ở Hà Nội tăng giá gấp 2-3 lần, cao hơn cả dịp Tết. Cùng với đó cầu sản phẩm máy hút ẩm tăng và đươc bán khá mạnh tại các cửa hàng, siêu thị điện máy...

(VINANET) - Thời tiết mưa phùn, nồm ẩm đã khiến rau xanh tại các chợ ở Hà Nội  tăng giá gấp 2-3 lần, cao hơn cả dịp Tết. Cùng với đó cầu sản phẩm máy hút ẩm tăng và đươc bán khá mạnh tại các cửa hàng, siêu thị điện máy...

Rau xanh tăng giá mạnh

Thời tiết mưa phùn, nồm ẩm gần hơn 10 ngày qua là nguyên nhân khiến rau xanh tại các chợ ở Hà Nội đột ngột tăng giá gấp 2-3 lần, cao hơn cả dịp Tết.

Khảo sát tại một số chợ dân sinh trên địa bàn Hà nội sáng 17/3, so với cuối tuần trước, rau xanh đã tăng giá từ 2.000 – 5.000 đ/bó. Đơn cử như rau cải cúc từ 3.000 đồng tăng lên 5.000 đ/bó, rau cần từ 5.000 đồng lên 8.000 đ/bó ; cà chua từ 12.000 đ/kg lên 15.000 đ/kg; cải xanh 25.000 đ/kg tăng 5.000 đồng… Tăng mạnh nhất phải kể đến hành hoa, từ 20.000 đ/kg tăng lên 50.000 đ/kg, rau muống, trong vòng 1 tuần đã tăng giá gấp đôi, từ 5.000 đồng lên 10.000 đ/bó.

Rau xanh vốn là món ăn không thể vắng bóng trong bữa ăn hàng ngày. Dù rau tăng giá, nhưng cũng có không ít người tiêu dùng chấp nhận mua với giá cao.

Nguyên nhân giá rau xanh tăng giá, theo các tiểu thương chủ yếu do trời nồm ấm, mưa phùn kéo dài kèm theo sương muối là nguyên nhân khiến cho rau thối nên các loại rau từ các vùng quanh Hà Nội về chợ đầu mối giảm hẳn. Ước tính các hộ nông dân phải bỏ đi đến 50% rau hỏng, thiệt hại nặng nhất là các loại rau ăn lá, có những gia đình hỏng gần hết.

Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Đại Lan, xã Duyên Hà (H.Thanh Trì) cho biết, rau xanh trên địa bàn Hà Nội chủ yếu do các vựa rau ngoại thành cung cấp. Khi lượng rau thiếu hụt, lập tức đẩy giá tăng cao. Thời tiết hiện đang ấm dần lên, các hộ dân bắt tay vào trồng vụ rau mới. Nếu thời tiết thuân lợi khoảng 1 tháng nữa, giá rau xanh sẽ hạ nhiệt.

Máy hút ẩm “cháy hàng”

Thời gian gần đây, thời tiết bước vào giai đoạn chuyển mùa, độ ẩm tăng cao đã khiến nhiều cửa hàng siêu thị điện máy luôn trong tình trạng “cháy hàng” các sản phẩm máy hút ẩm.

Năm nay, ngay từ đầu năm, ở Hà Nội và một số tỉnh lận cận, độ ẩm đã thường xuyên ở mức từ 70 – 80 %, cá biệt có những ngày lên tới 95 – 100%. Với điều kiện thời tiết này, việc môi trường nảy sinh nấm mốc vi khuẩn, ảnh hướng tới sức khỏe là rất dễ xảy ra. Chính vì thế, nhu cầu mua sắm các loại sản phẩm hút ẩm của người dân lại tăng mạnh, đặc biệt là các dòng máy hút ẩm.

Khảo sát tại các siêu thị điện máy như Lotte mart, Mediamart, Nguyễn Kim, Trần Anh… lượng máy hút ẩm bán ra trong những ngày gần đây cao gấp 5 – 7 lần so với ngày thường. Những ngày cao điểm cuối tuần, tại siêu thị Mediamart, số máy tiêu thụ có thể hơn 1000 chiếc/ngày. Khách hàng chủ yếu tìm mua máy hút ẩm dân dụng (công suất vừa và nhỏ, sử dụng cho căn hộ gia đình).

Ngoài ra, trên thị trường, các sản phẩm hút ẩm hỗ trợ cũng đang được tiêu thụ khá mạnh trong những ngày qua như hạt hút ẩm, máy sấy, tủ sấy…

Các loại hạt hút ẩm chỉ phù hợp với không gian nhỏ như tủ sách, tủ bếp, tủ giày, tủ quần áo… Giá thành không quá cao, khoảng 50 nghìn đồng/bịch. Tại một số siêu thị như Big C, Co.op Mart… có bán sản phẩm hộp chống ẩm dùng để bảo quản các thiết bị điện tử nhỏ gọn và thực phẩm khô. Sản phẩm được thiết kế như chiếc hộp làm từ chất liệu nhựa, giúp ngăn không khí hoặc nước bên ngoài xâm nhập với giá từ 80 – 100 nghìn đồng/chiếc.

Tp. Hồ Chí Minh: Thị trường VLXD đặc biệt là thép vẫn tiêu thụ chậm

Ghi nhận thực tế tại nhiều điểm kinh doanh VLXD trên địa bàn thành phố cho thấy, giá thép giảm mạnh so với trước, ví dụ như thép Việt - Nhật giảm từ 400 – 600 ngàn đồng đồng/tấn, tùy loại.

Theo Giám đốc Công ty sắt thép Song Phương, giá sắt thép đang giảm cao nhất trong 3 năm qua. Ngành thép cũng đang phải đối mặt nhiều khó khăn khi Việt Nam hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Đối với những mặt hàng VLXD khác như: Xi măng, bê tông, nhựa nóng, gỗ xây dựng , tấm thạch cao, sứ xây dựng, sơn… giá cơ bản ổn định. Cụ thể, giá xi măng đang dao động từ 1- 1,49 triệu đồng/tấn, tùy thương hiệu, mác sản phẩm và địa điểm vận chuyển.

Giá thép giảm sâu, một số mặt hàng khác giá ổn định nhưng sức tiêu thụ trên thị trường vẫn khá chậm. Theo nhiều chủ cửa hàng kinh doanh VLXD tại Tp.HCM đều cho biết, việc kinh doanh VLXD gặp nhiều khó khăn, không bán được, tồn kho nhiều, giá VLXD tuy có giảm nhưng sức mua không cao vì mùa khô mới bắt dầu.

Trước tình hình này, để cạnh tranh, ngoài chiêu giảm giá thêm khoảng 5% từ phần chiết khấu của công ty để tăng sức mua, thù hồi vốn, các đại lý còn tung ra đội ngũ nhân viên tiếp thị, tự tìm đến công trình từ lớn đến nhỏ, kể cả công trình dân dụng để mời cao, báo giá các mặt hàng VLXD…

Hy vọng, thời gian tới khi thị trường bất động sản "ấm" dần lên, mức tiêu thụ VLXD sẽ khả quan hơn.

NG.Hương

Nguồn: Vinanet tổng hợp từ Báo Thanh Niên, Báo công thương điện tử

Nguồn:Vinanet