menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hoá thế giới kết thúc tháng 11/2009 giảm giá mạnh

12:24 02/12/2009
Ngày cuối cùng của tháng 11, thị trường hàng hoá thế giới giảm giá mạnh do chấn động từ vụ việc khủng hoảng nợ ở Dubai, khiến các nhà đầu tư lại chuyển hướng sang rót tiền vào mua USD và đẩy giá tăng lên.

Ngày 25/11, Dubai World - công ty đầu tư của Chính phủ Dubai, đã xin khất khoản nợ 60 tỷ USD của mình. Điều này khiến số nhà phân tích lo ngại việc thiếu thông tin chi tiết về kế hoạch trả nợ của Dubai có thể làm dấy lên nỗi lo về tình hình tài chính của họ. Nhiều thể chế đầu tư hùng mạnh khác cảnh báo nợ của Dubai có thể lên tới 80 tỷ USD, trong đó 59 tỷ USD là nợ của Dubai World.

Nguy cơ Dubai bị vỡ nợ khiến người ta liên tưởng tới vụ phá sản của đại gia Lehman Brothers mùa Thu năm ngoái, khởi nguồn cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Một số còn tỏ ra cực đoan khi đưa ra kịch bản "cuộc khủng hoảng tài chính lần 2".

Giới đầu tư lo ngại hậu quả dây chuyền, khi có thêm những tập đoàn khác trong khu vực xin gia hạn nợ, và tác hại đối với hệ thống ngân hàng sẽ rất nghiêm trọng.

Sau khi có thông báo xin khất nợ của Dubai World, Hãng xếp hạng tín dụng S&P đã đánh tụt hạng của một số thể chế có liên quan tới chính quyền Dubai. Một nhà kinh tế Arập Xêút còn nói rằng "đó là một vấn đề nghiêm trọng đến nỗi có thể làm rung chuyển hệ thống tài chính Vùng Vịnh".

Dubai là trung tâm lớn thu hút vốn đầu tư nước ngoài, đồng thời là trung tâm đầu tư ra nước ngoài, với các hoạt động chính là địa ốc, tài chính, du lịch. Năm 2008, Dubai thu hút 21 tỷ USD đầu tư nước ngoài. Và người ta lo ngại rằng cuộc khủng hoảng nợ ở Dubai sẽ ảnh hưởng tới sự phục hồi còn non nớt của kinh thế giới và lan sang lĩnh vực tài chính toàn cầu.

Vào ngày kết thúc tháng, 30/11/2009, chỉ số Reuters/Jefferies CRB Index đã giảm 1,9%, mức giảm mạnh nhất trong vòng 1 tháng, sau khi USD tăng giá 1% so với rổ 6 loại tiền tệ. Dầu mỏ cũng giảm 2,5% cùng ngày.

Như vậy, chỉ số đồng USD – Dollar Index – đã tăng giá liên tiếp trong mấy ngày cuối tháng, khiến giá hàng hoá giảm trở lại. Tại London ngày 30/11, giá vàng đã giảm 10,76 USD hay 0,9% xuống mức 1.177,63 USD/ounce. Dầu thô giảm giá 7,1% xuống 72,39 USD/thùng. Đồng giảm giá 7,15 US ccent hay 2,2% xuống 3,1255 USD/lb trên sở giao dịch New York. Các kim loại khác như nickel, kẽm, thiếc và chì tại London cũng đồng loạt giảm.

Trên thị trường nông sản, giá lúa mì giảm 0,3% trong ngày giao dịch cuối tháng, xuống 5,6975 USD/bushel tại Chicago, trong khi đậu tương giảm 0,1% xuống 10,53 USD/bushel và ngô giảm 1,3% xuống 4,135 USD/bushel.

 

 

Nguồn:Vinanet