menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hóa trong nước ngày 12/9/2014

15:17 12/09/2014

Rau Đà Lạt tăng giá; Ngô lai được mùa, rớt giá; Hạt ca cao nguyên liệu đạt mức giá kỷ lục;..
Rau Đà Lạt tăng giá; Ngô lai được mùa, rớt giá; Hạt ca cao nguyên liệu đạt mức giá kỷ lục; ..

Rau Đà Lạt tăng giá cao do mưa kéo dài

Mưa kéo dài gần một tháng qua tại thành phố Đà Lạt và các vùng trồng rau lân cận như Đơn Dương, Đức Trọng... khiến nhiều diện tích trồng rau bị ngập úng, hư hại, ảnh hưởng đến sản lượng rau Đà Lạt cung cấp ra thị trường. Các loại rau củ cũng theo đó tăng giá, hút hàng, trong đó nhiều loại rau đặc sản trở nên khan hiếm, không đủ đáp ứng nhu cầu thu mua của thương lái các nơi.
Nhiều loại rau đặc sản của Đà Lạt được bán ra trong dịp này như khoai tây, hành tây, cà rốt, xà lách, cà chua, súp lơ, bắp cải các loại… được các thị trường trọng điểm như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, các tỉnh miền Tây Nam Bộ và miền Trung ưa chuộng, hiện đã tăng giá so với trước.
Khảo sát tại khu vực chuyên thu mua rau trên đường Thánh Mẫu, Nguyễn Siêu thuộc phường 7, Đà Lạt cho thấy hầu hết giá các mặt hàng rau ăn lá, rau ăn củ đều tăng giá từ 1.500 - 3.000 đồng/kg so với một tháng trước đó. Cụ thể, bắp cải tăng từ 3.500 đồng/bắp lên 6.000 đồng đồng/bắp; tần ô, bó xôi tăng từ 6.000 đồng/kg lên 10.000 đồng/kg; xà lách, súp lơ dao động 10.000 - 15.000 đồng/kg (tăng 3.000 đồng/kg). Riêng khoai tây cách đây hơn một tháng có giá 15.000 - 17.000 đồng/kg, nay lên đến hơn 30.000 đồng/kg nhưng vẫn rất hiếm hàng.
Một số nhà vườn ở Đà Lạt cho biết hiện đang tiếp tục khắc phục những ảnh hưởng và thiệt hại do mưa lớn gây ra đối với sản xuất rau của bà con trong gần một tháng qua, do vậy tình trạng sản lượng rau giảm, giá tăng và khan hiếm hàng chỉ là nhất thời.

Ngô lai được mùa, rớt giá

Vụ Hè Thu năm nay, nông dân tỉnh Đắk Lắk gieo trồng được gần 73.400 ha ngô lai, tập trung nhiều nhất ở các huyện Ea Kar, Krông Pắk, Ea Súp, Ea H’Leo, Krông Bông. Vì đầu tư thâm canh tốt nên năng suất ngô năm nay đạt từ 6 - 8 tấn ngô hạt/ha, tăng hơn vụ hè thu năm ngoái từ 1 - 2 tấn ngô hạt/ha. Tuy nhiên, mặc dù mới vào mùa thu hoạch nhưng giá ngô hạt rớt thê thảm khiến nông dân kém vui.

Theo đó, giá ngô hạt giảm chỉ còn từ 3.000 - 3.200 đồng/kg đối với ngô hạt còn tươi và từ 5.000 - 5.500 đồng/kg đối với ngô hạt đã phơi khô, giảm từ 1.000 - 2.000 đồng/kg. Thậm chí, nhiều địa bàn vùng sâu, vùng xa, giao thông khó khăn, giá ngô hạt bị tư thương ép giá xuống chỉ còn từ 2.800 - 3.000 đồng/kg ngô hạt tươi, từ 4.500 - 4.800 đồng/kg ngô hạt khô.

Theo nhiều nông dân, đầu tư gieo trồng 1 ha ngô lai vụ Hè Thu phải từ 17 triệu đồng trở lên do giá vật tư, phân bón, thuốc trừ sâu, ngô giống, công làm đất, thu hoạch, bóc tách hạt… đều tăng. Sau khi trừ các khoản chi phí, nông dân lãi rất thấp.

Hiện nay, nông dân Đắk Lắk đã thu hoạch được trên 30.000 ha ngô lai để chuyển đất sang sản xuất vụ Thu Đông và phần lớn đồng bào còn “găm hàng” chờ giá ngô tăng cao mới bán.

Hạt ca cao nguyên liệu đạt mức giá kỷ lục

Hạt ca cao nguyên liệu đang được các thương lái thu mua của nông dân tại các huyện phía Nam tỉnh Lâm Đồng (gồm Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên là vùng trồng cao cao nhiều nhất tỉnh) với mức từ 50.000 - 60.000 đồng/kg, đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay.

Mức giá trên được thương lái thu mua đối với loại hạt ca cao nguyên liệu đã qua sơ chế, lên men ngay tại các hộ trồng ca cao. Theo nhiều thương lái lẫn người trồng ca cao, nguyên nhân của việc tăng giá trên là do nhu cầu hạt ca cao trên thị trường đang tăng lên trong khi sản lượng ca cao trên địa bàn Lâm Đồng giảm mạnh trong những năm gần đây.
Ông Cao Viết Xuân, Phó chủ tịch UBND xã Đoàn Kết, huyện Đạ Huoai, cho biết: hơn một tháng nay giá ca cao bắt đầu tăng trở lại do nhu cầu thị trường khá mạnh. Hiện trên địa bàn xã có gần 40 ha cây ca cao, với mức giá bán như hiện nay đã đem lại lợi nhuận khá cho người nông dân và giúp họ yên tâm duy trì vườn ca cao.

Những năm trước, ca cao được xem là “cây giảm nghèo” và được tỉnh Lâm Đồng định hướng phát triển tại các huyện phía Nam. Tuy nhiên, sau một thời gian, giá ca cao xuống thấp (lúc thấp nhất chỉ 17.000 đồng/kg tại thời điểm năm 2012) nên nhiều vườn ca cao bị người dân chặt bỏ để chuyển sang cây trồng khác khiến diện tích loại cây này bị thu hẹp dần. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện tại chỉ còn khoảng 1.000 ha ca cao.

Giá cà phê Tây Nguyên giảm
Sáng nay (12/9), cà phê nhân xô các tỉnh Tây Nguyên, sau phiên giảm khá mạnh hôm qua, đã giảm tiếp 500.000-700.000 đồng/tấn xuống 38,2-39,5 triệu đồng/tấn.

Giá cà phê Robusta giao tại cảng TP.HCM giá FOB hôm nay giảm 30 USD từ 1.948 USD/tấn hôm qua xuống 1.918 USD/tấn.
Giá cà phê trên thị trường Liffe London và Ice New York diễn biến trái chiều.

T.Nga
Nguồn: Vinanet tổng hợp
 

Nguồn:Vinanet