menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hóa trong nước ngày 14/3/2014

16:05 14/03/2014
Giá lúa đông xuân thu hoạch sớm giảm nhẹ; giá heo hơi tăng kỷ lục; giá ca cao ở ổn định;..

Giá lúa đông xuân thu hoạch sớm giảm nhẹ; giá heo hơi tăng kỷ lục; giá ca cao ở ổn định;..

Giá lúa đông xuân thu hoạch sớm giảm nhẹ

Theo ông Trần Đắc Mậu, Chánh Văn phòng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn An Giang, mặc dù giá lúa thu hoạch sớm vụ đông xuân trên địa bàn giảm nhẹ, từ 200 đồng đến 400 đồng/kg, nhưng cũng ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của nông dân bởi An Giang sắp bước vào thu hoạch đại trà, giá lúa có thể còn giảm nữa.

Tính đến nay, tỉnh An Giang đã thu hoạch được 9.879 ha/237.502 ha lúa đông xuân, năng suất bình quân đạt trên 6,9 tấn/ha. Kết quả này nhờ các địa phương sử dụng giống lúa chất lượng cao và một số giống lúa đặc sản như OM 6976, OM4218, giống lúa nếp, lúa thơm Jasmine… đều cho năng suất cao. Từ cơ cấu giống lúa chất lượng cao được tỉnh khuyến cáo sử dụng đại trà trong vụ đông xuân 2013 - 2014, nông dân tỉnh An Giang kỳ vọng sẽ bán được giá cao hơn so với sử dụng giống lúa thường.

Tuy nhiên, vào thời điểm thu hoạch sớm trà lúa đông xuân, giá lúa bắt đầu giảm nhẹ. Cụ thể, giá thu mua lúa thường loại IR50404 còn tươi đã giảm 200 đồng/kg, ở mức từ 4.500 đồng đến 4.600 đồng/kg; các loại lúa khác còn tươi cũng giảm khoảng 400 đồng/kg như OM 4218 chỉ ở mức từ 4.900 đồng đến 5.000 đồng/kg và lúa nếp từ 5.200 đồng đến 5.300 đồng/kg./.

Giá heo hơi tăng kỷ lục

Giá heo hơi các trang trại bán ra cho thương lái đã lên đến 51-52 ngàn đồng/kg, tăng 4-5 ngàn đồng/kg so với cách đây 1 tuần và đầu ra khá hút hàng. Đây là mức giá cao nhất trong vòng 2 năm trở lại đây.

Lý giải việc giá heo hơi dịp này tăng cao, ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết, thông tin về dịch cúm gia cầm liên tiếp lây lan ra nhiều tỉnh, thành làm người tiêu dùng lo lắng chuyển sang sử dụng thịt heo nhiều, đẩy giá heo hơi liên tục tăng.

Tại các chợ, giá thịt heo cũng tăng từ 3-5 ngàn đồng/kg. Theo các thương lái chuyên mua heo giết mổ đưa về các chợ đầu mối trong và ngoài tỉnh, khả năng giá heo hơi sẽ còn tiếp tục giữ mức cao trong một vài tuần tới.

Tiền Giang phát triển cây dứa làm cây chủ lực

Do hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, cây dứa được tỉnh Tiền Giang xác định là một trong những loại cây ăn trái chủ lực để phát triển kinh tế ở vùng đất phèn Tân Phước. Do đó, diện tích trồng dứa ở khu vực này đã gia tăng theo từng năm.

Để nâng cao năng suất và sản lượng dứa, tỉnh Tiền Giang đang triển khai chương trình hỗ trợ nông dân chuyển đổi giống dứa cũ, thoái hóa sang trồng giống dứa Queen chất lượng cao và áp dụng quy trình sản xuất khóm theo tiêu chuẩn ViệtGAP phục vụ xuất khẩu. Trong năm 2014, trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao chất lượng, an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triển chương trình khí sinh học (QSEAP)” do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ, tỉnh tiếp tục đầu tư hơn 2,2 tỷ đồng, hỗ trợ 2 triệu cây dứa giống Queen cho nông dân vùng Đồng Tháp Mười, huyện Tân Phước trồng trên diện tích 80 ha.

Tiền Giang hiện là địa phương có diện tích trồng dứa tập trung lớn nhất vùng đồng bằng sông Cửu Long với diện tích hơn 15. 000 ha, tập trung chủ yếu ở Tân Phước, với năng suất 18-20 tấn/ha/năm. Nhờ áp dụng sản xuất dứa theo quy trình VietGAP nên những năm gần đây, người trồng dứa ở Tiền Giang liên tục thu lãi khá.

Giá dứa ở vùng Đồng Tháp Mười, huyện Tân Phước (Tiền Giang) đang tăng mạnh và khan hiếm hàng. Hiện nay, thương lái thu mua dứa với giá từ 3.800- 4.000 đồng/kg, tăng 500-700 đồng/kg, so với tháng trước. Với mức giá này, người trồng dứa thu lãi từ 35-40 triệu đồng/ha/năm.

Theo nhiều hộ trồng dứa, mặc dù giá dứa đang tăng cao nhưng nông dân hiện còn rất ít dứa để cung cấp cho thị trường. Nguyên nhân, là do đa số nông dân đã thu hoạch dứa để bán vào dịp Tết, nên bây giờ sản lượng dứa ở vùng chuyên canh sụt giảm.

Giá ca cao ở Bến Tre ổn định ở mức cao

Những tháng gần đây, giá ca cao tại Bến Tre tăng mạnh và hiện đang ở mức rất cao. Việc giá cả giữ ổn định ở mức cao đang khích lệ nông dân tập trung chăm sóc để nâng cao năng suất.

Cụ thể, giá ca cao lên men khô được thu mua tại đại lý dao động từ 60.000 – 61.000 đồng/kg tùy thuộc vào chất lượng hạt; giá ca cao tươi dao động từ 4.700 – 5.000 đồng/kg. Ca cao đạt chứng chỉ UTZ (chứng nhận chất lượng tốt bên trong của sản phẩm nông nghiệp) có giá cao hơn từ 5 - 10%.

Theo ông Bùi Dương Tùng, chủ một đại lý thu mua ca cao tại xã Hữu Định, huyện Châu Thành, mức giá hiện nay cao nhất nhì trong mấy năm qua và dự đoán sẽ ổn định ở mức cao trong thời gian tới.

Ca cao được xác định là loại cây trồng xen chủ lực dưới vườn dừa của tỉnh Bến Tre. Hiện toàn tỉnh có khoảng 10.000 ha ca cao, trong đó có khoảng 8.000 ha đang cho trái. Bến Tre cũng là tỉnh có diện tích loại cây này lớn nhất nước.

T.Nga
Nguồn: Vinanet tổng hợp

Nguồn:Vinanet