menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hóa trong nước ngày 15/10/2014

10:14 15/10/2014

Giá khoai lang giảm; giá cà phê Tây Nguyên giảm; nhiều loại hoa Đà Lạt tăng trong dịp 20/10; trồng keo lai cho hiệu quả kinh tế cao; chôm chôm được giá;..

Giá khoai lang giảm; giá cà phê Tây Nguyên giảm; nhiều loại hoa Đà Lạt tăng trong dịp 20/10; trồng keo lai cho hiệu quả kinh tế cao; chôm chôm được giá;..

Giá khoai lang giảm

Giá khoai lang tại Trà Vinh liên tục giảm và hiện chỉ còn 2.300 - 2.500 đồng/kg, giảm khoảng 2.000 đồng/kg so cùng thời điểm này năm ngoái và cũng rất khó tiêu thụ. Ngoài ra, do ảnh hưởng thời tiết, sâu bệnh nên năng suất khoai vụ này chỉ đạt khoảng 6 tấn/ha, giảm khoảng 2 tấn/ha so vụ trước.

Vụ khoai lang năm nay, nông dân ở khu vực đất giồng cát, triền giồng huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh trồng được gần 200 ha khoai lang, giảm khoảng 80 ha so với vụ khoai năm ngoái; trong đó, riêng xã Trường Long Hoà trồng được hơn 150 ha.

Giống được nông dân huyện Duyên Hải chọn trồng chủ yếu là giống khoai lang tím Nhật. Đây là giống khoai mới, được nông dân đưa vào trồng thay thế các giống khoai đã trồng trước đây như giống khoai lang Bình Ty trắng, khoai lang Bí đỏ…

Giá cà phê Tây Nguyên giảm
Sáng nay (15/10), giá cà phê nhân xô các tỉnh Tây Nguyên, sau khi tăng trong phiên hôm qua, đã đảo chiều giảm 300.000 đồng/tấn xuống 40,7-41,8 triệu đồng/tấn.

Giá cà phê robusta giao tại cảng TP.HCM giá FOB hôm nay giảm 15 USD từ 2.159 USD/tấn cuối tuần trước xuống 2.144 USD/tấn.

Giá cà phê trên thị trường ICE Europe và ICE New York diễn biến trái chiều.

Nhiều loại hoa Đà Lạt tăng trong dịp 20/10

Từ hai ngày qua, nhiều nhà vườn trồng hoa tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) đã bắt đầu thu hoạch hoa cung cấp cho dịp lễ Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 sắp tới. Dù chưa tới lễ nhưng nhiều loại hoa đã tăng giá mạnh so với ngày thường.

Tại làng hoa Vạn Thành (vùng trồng hoa hồng lớn nhất Đà Lạt), giá hồng đỏ hiện được bán từ 3.500 – 4.000 đồng/cành, trong khi thời điểm trước đó chỉ ở mức 600 đồng/cành. Ngoài hồng đỏ, các loại hồng màu khác (vàng, cánh sen, trắng, hồng phớt) cũng tăng lên từ 2.500 – 3.000 đồng/cành. Khác với Lễ Tình nhân 14/2 hay lễ 8/3 trước đó chỉ có hoa hồng tăng giá mạnh thì thị trường hoa dịp 20/10 lần này nhiều loại hoa khác của Đà Lạt cũng đội giá lên cao. Như hoa đồng tiền ngày thường khoảng 400 đồng/cành nhưng hiện đã tăng lên 2.000 đồng/cành, hoa hồng môn đỏ tăng từ 6.000 đồng lên 8.000 đồng/cành.

Một số loại hoa khác như salem, cẩm chướng, cẩm tú cầu, lyly… cũng tăng giá nhẹ. Hiện nay, các loại hoa Đà Lạt chủ yếu được nhà vườn đóng hàng đi các địa bàn xa như Nha Trang, Đà Nẵng, Hà Nội… Đối với thị trường lớn là TP. Hồ Chí Minh thì hai, ba ngày nữa mới vào cao điểm xuất hàng đi. Chủ vựa hoa tươi Khánh Tuyết (làng hoa Vạn Thành) cho biết, trong mấy ngày tới sẽ vào cao điểm nhà vườn cắt hoa chuyển đi các tỉnh phục vụ cho dịp lễ 20/10 nên có thể giá hoa các loại sẽ tiếp tục biến động so với hiện nay.

Trồng keo lai cho hiệu quả kinh tế cao

Vùng quy hoạch trồng keo lai nằm ở vùng U Minh Hạ bao gồm 3 huyện U Minh, Trần Văn Thời và Thới Bình. Hiện cơ quan chức năng đang triển khai một số giải pháp để phát triển cây keo lai đúng quy hoạch, trước hết là sử dụng đất rừng nhưng không có rừng sẽ trồng cây keo lai để tạo thêm cây rừng. Tiếp đến là cấp đất cho doanh nghiệp, cho dân, kèm theo đó là hỗ trợ vốn, giống, kỹ thuật, khuyến khích đầu tư trồng keo lai. Tỉnh yêu cầu trồng cây keo lai phải bảo đảm đạt các yêu cầu là dùng làm nguyên liệu để chế biến xuất khẩu; nâng cao giá trị kinh tế đất rừng; tạo việc làm cho lao động tại chỗ và cải thiện kinh tế cho người dân đang sinh sống trong rừng.

Hiện nay, tổng diện tích keo lai của Cà Mau là 9.000 ha. Từ năm 2010, tỉnh Cà Mau vừa trồng thử nghiệm keo lai, đồng thời cấp phép cho một doanh nghiệp xây dựng 2 nhà máy chế biến gỗ xuất khẩu; trong đó nguyên liệu là cây keo lai và cây tràm. Từ năm 2012 đến nay doanh nghiệp này đã xuất trên 30 lô hàng sang nhiều nước trong khối ASEAN. Mỗi héc ta gỗ nguyên liệu tràm có giá 40 triệu đồng, trong khi 1 ha keo lai 160 triệu đồng (giá trị kinh tế tăng gấp 4 lần so với cây tràm).

Theo ông Lê Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, trồng cây keo lai mở ra cơ hội cho 2.000 lao động có công ăn việc làm và 1.500 hộ dân sẽ được hưởng lợi. Trong tương lai, tỉnh sẽ mở rộng diện tích keo lai cùng với cây tràm là nguyên liệu chủ yếu chế biến xuất khẩu.

Chôm chôm được giá

Tân Phong thuộc huyện Cai LậY (tỉnh Tiền Giang) là xã cù lao sông nước, đất phù sa bồi màu mỡ thích hợp trồng cây ăn quả có giá trị kinh tế cao, nổi bật là chôm chôm. Cây chôm chôm trồng được nhiều nơi ở miền Nam nhưng không đâu cho trái to đẹp, chất lượng ngon ngọt bằng chôm chôm trên đất cù lao Tân Phong. Nhiều người dân nơi đây giàu lên nhờ loại cây này.

Tháng 8 đến tháng 10 là vụ thu hoạch, trái chín đỏ trên cành. Thương lái đổ về thu mua tại chỗ với giá từ 9.000 - 10.000 đồng/kg chôm chôm.

Diện tích chôm chôm toàn xã Tân Phong huyện Cai LậY (tỉnh Tiền Giang) hiện lên tới 550 ha , lớn nhất tỉnh Tiền Giang. Bình quân mỗi héc ta cho thu hoạch sau khi trừ chi phí còn lãi trên 100 triệu đồng nên bà con miệt vườn nơi đây có thu nhập khá, cuộc sống ngày một ổn định.

T.Nga

Nguồn: Vinanet tổng hợp

Nguồn:Vinanet