menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hoá trong nước ngày 17/9/2012

16:05 17/09/2012
Giá thóc gạo có xu hướng tăng trong thời gian tới; Giá đường trong nước tiếp tục chịu xu hướng giảm; Xuất khẩu cá tra dự báo tăng mạnh trong quý IV; Giá hồ tiêu xuất khẩu giảm.
  
  

Giá thóc gạo có xu hướng tăng trong thời gian tới; Giá đường trong nước tiếp tục chịu xu hướng giảm; Xuất khẩu cá tra dự báo tăng mạnh trong quý IV; Giá hồ tiêu xuất khẩu  giảm.

Giá thóc gạo có xu hướng tăng trong thời gian tới

Tình hình thời tiết bất lợi tại Ấn Độ, Mỹ và chương trình thế chấp lúa gạo tại Thái Lan sẽ tiếp tục đẩy giá gạo thế giới và trong nước tăng.

Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) dự báo trong thời gian tới, do tình hình thời tiết bất lợi tại Ấn Độ, Mỹ và những tác động từ chương trình thế chấp lúa gạo tại Thái Lan nên giá gạo thế giới và giá thóc gạo trong nước có xu hướng tăng.
Trước đó, tại buổi họp giao ban xuất khẩu gạo do Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) tổ chức ngày 7/9 ở Thành phố Hồ Chí Minh, ông Trương Thanh Phong - Chủ tịch VFA cho biết, trong tháng 8, các doanh nghiệp ký bán lượng gạo kỷ lục là gần 850.000 tấn và cũng là tháng các doanh nghiệp ồ ạt giao hàng, dẫn đến kết quả xuất khẩu tháng 8 lên đến trên 928.000 tấn, tăng 22% so với tháng trước và tăng 33% so với cùng kỳ.
Những con số trên, theo ông Phong là “điều chưa từng thấy trong lịch sử tiêu thụ lúa gạo vụ hè thu” và hiện các doanh nghiệp xuất khẩu gạo đang khẩn trương thực hiện các hợp đồng xuất khẩu đã ký. Với tốc độ xuất khẩu này, chỉ tính trong hai tháng 7 và 8, các doanh nghiệp đã ký lượng hợp đồng kỷ lục, tổng cộng lên đến 1,3 triệu tấn.

Sau 8 tháng, Việt Nam đã xuất khẩu 5,1 triệu tấn gạo, giảm 4% so với cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu (FOB) đạt trên 2,2 tỷ USD, giảm 10,3% so với cùng kỳ; trong đó hợp đồng tập trung tiếp tục giảm mạnh, chỉ chiếm 17,81%, trong khi đó hợp đồng thương mại chiếm ưu thế lớn.

Giá đường trong nước tiếp tục chịu xu hướng giảm

Nguyên nhân là tồn kho tăng trong khi tôc độ tiêu thụ đường của các nhà máy chậm lại.

Theo Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), trong thời gian tới, giá đường sẽ tiếp tục chịu xu hướng giảm.
Cụ thể, trong tháng 8, đường tinh luyện giảm 500-1.200 đồng/kg loại RS và giảm 100 đồng/kg với loại đường RE.
Hiện tại, giá bán lẻ đường ổn định ở mức 20.000-24.000 đồng/kg.
Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam, tốc độ tiêu thụ đường của các nhà máy trong nước đang chậm lại. Trước đây, trung bình mỗi tháng các nhà máy tiêu thụ trên dưới 100.000 tấn đường, nay chỉ còn 50.000-60.000 tấn.
Thời gian qua, giá đường trong nước giảm phần nhiều do tồn kho gia tăng. Tới ngày 20/8, số lượng đường tồn kho là 186.316 tấn, cộng với 70.000 tấn nhập theo cam kết WTO. 

Xuất khẩu cá tra dự báo tăng mạnh trong quý IV

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), những tháng đầu năm nay, xuất khẩu cá tra của các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn nhưng từ nay đến cuối năm là thời điểm các nhà nhập khẩu sẽ tăng cường nhập cá tra để phục vụ dịp Noel và đón năm mới 2013 nên giá trị xuất khẩu cá tra trong quý IV năm 2012 dự báo sẽ cao nhất so với các tháng trong năm.
VASEP cũng dự báo giá cá tra sẽ tiếp tục tăng vào cuối quý III và mức tăng sẽ phụ thuộc quá trình phục hồi vốn của doanh nghiệp, người nuôi cá và quan hệ cung-cầu. Giá cá tra nguyên liệu tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp và Vĩnh Long đạt mức xấp xỉ từ 23.000 - 24.500 đồng/kg.
Theo bà Mai Thị Ánh Tuyết, Giám đốc Sở Công thương tỉnh An Giang, tình hình tiêu thụ cá tra nguyên liệu trên địa bàn tỉnh vào thời điểm này đang có chiều hướng phát triển tốt.
 

Giá hồ tiêu xuất khẩu giảm

Nguyên nhân là do nguồn cung thế giới lớn, trong khi nhu cầu từ các thị trường ở châu Âu, Tây Á thấp.

Xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam trong tháng 8 tiếp tục giảm do người dân tiếp tục găm hàng khi giá tiêu xuống mức thấp.
Lượng hồ tiêu xuất khẩu trong tháng 8 chỉ đạt 7.000 tấn, tăng 0,82% về lượng, nhưng kim ngạch giảm hơn 12 % so với tháng 7.
Giá hồ tiêu bình quân xuất khẩu trong tháng 8 đạt khoảng 6.500 USD/tấn, giảm 13,8% so với giá bình quân tháng trước.
Giá xuất khẩu hồ tiêu trong nước thời gian qua sụt giảm mạnh là do nguồn cung thế giới lớn, trong khi nhu cầu từ các thị trường ở châu Âu, Tây Á cũng thấp. Do vậy, dự báo giá hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục giảm.

 

Nguồn:Vinanet