menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hóa trong nước ngày 25/9/2014

09:23 25/09/2014

Gừng được giá; giá cà phê Tây Nguyên đảo chiều tăng; trái hồng Đà Lạt rớt giá; trồng nhãn ghép mang hiệu quả kinh tế cao; …

Gừng được giá; giá cà phê Tây Nguyên đảo chiều tăng; trái hồng Đà Lạt rớt giá; trồng nhãn ghép mang hiệu quả kinh tế cao; …

Gừng được giá
Nông dân tại huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đang rất phấn khởi, bởi gừng tươi được giá, lại rất dễ tiêu thụ.

Gừng Kỳ Sơn được trồng ở vùng núi cao, khí hậu lạnh, không sử dụng thuốc BTTV cũng như các loại phân bón hóa học nên chất lượng rất tốt, hàm lượng tinh dầu cao. Gừng trở thành cây xóa đói giảm nghèo ở các xã vùng cao.

Hiện toàn huyện có khoảng 375 ha gừng. Trước đây do đầu ra không ổn định, giá cả bấp bênh nên diện tích gừng lên xuống theo từng năm. Bằng nhiều nỗ lực của các ngành chức năng trong huyện, tỉnh, cộng với "cái tiếng gừng Kỳ Sơn", nên đầu ra củ gừng có nhiều thuận lợi.  

Thời điểm này đang là cuối vụ thu hoạch gừng cũ, nguồn hàng không dồi dào nhưng gừng tươi loại 1 (bán tại trung tâm thị trấn Mường Xén) vẫn rất đắt, lên đến 35.000 đ/kg, chất lượng xấu hơn giá trên dưới 30.000 đ/kg.

Giá cà phê Tây Nguyên đảo chiều tăng
Sáng nay (25/9), giá cà phê nhân xô các tỉnh Tây Nguyên, sau khi giảm 2 phiên liên tiếp, đã đảo chiều tăng 600.000 đồng/tấn lên 37,9-39 triệu đồng/tấn.

Giá cà phê robusta giao tại cảng TP.HCM giá FOB hôm nay tăng 36 USD từ 1.899 USD/tấn hôm qua lên 1.935 USD/tấn.

Giá cà phê trên thị trường Liffe London và Ice New York đồng loạt tăng.

Trước khi vụ thu hoạch mới sẽ bắt đầu 3-4 tuần nữa, Hiệp hội Cà phê Cacao Việt Nam (Vicofa) dự báo sản lượng cà phê vụ tới của Việt Nam đạt khoảng 25 triệu bao, chủ yếu do cây cà phê già cỗi và lượng mưa quá lớn trong những tháng qua tại một số vùng trồng cà phê.

Trái hồng Đà Lạt rớt giá

Hiện đang là thời điểm trái hồng Đà Lạt bước vào chính vụ. Đây là loại trái cây nổi tiếng của Đà Lạt và được công nhận trái cây đặc sản Việt Nam. Nhiều người trồng hồng ở Đà Lạt cho biết, năm nay loại trái cây đặc sản này được mùa so với một vài năm trước, nhưng tình trạng rớt giá vẫn tiếp diễn.

Cụ thể, giá hồng các loại (hồng trứng, hồng vuông, hồng giòn, hồng lốc…) tại vườn hiện dao động từ 4.000 đồng đến 8.000 đồng/kg, trong đó hồng trứng láng 7.000 đồng/kg, cá biệt có loại giảm xuống 2.000 đồng/kg so với tháng trước. Trong khi đó, giá hồng giòn tại chợ được bán với giá từ 12.000 đồng đến 15.000 đồng/kg, hồng Fuji có giá 25.000 đồng/kg nhưng rất hiếm hàng vì ít người trồng. So với thời điểm đầu vụ một tháng trước, giá các loại hồng giảm khoảng 2.000 đồng/kg.

Một trong những nguyên nhân khiến giá hồng năm sau thấp hơn năm trước được nhiều người trồng cho rằng do trái hồng khi chín rất mau hỏng nếu không kịp chế biến, trong khi Lâm Đồng hiện chưa có nhà máy bảo quản, chế biến hồng khô và các sản phẩm khác mà chỉ có các cơ sở nhỏ lẻ. Bên cạnh đó, thị trường tiêu thụ hồng tươi chủ yếu là nội địa và phần lớn cũng chỉ chuộng hồng giòn, hồng ngâm nên sức tiêu thụ hồng chín kém dần.

Trồng nhãn ghép mang hiệu quả kinh tế cao

Theo thống kê của Hội làm vườn tỉnh Sơn La, diện tích trồng cây nhãn toàn tỉnh hiện còn 7.467 ha, chiếm 40% diện tích cây ăn quả của địa phương này, trong đó có nhiều vườn nhãn được cải tạo ghép mắt nhãn chín muộn với trên 1.500 ha mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ nông dân.

Năm 2010 cây nhãn ghép bắt đầu ra quả và từ đó đến nay năm nào nhãn ghép cũng sai quả hơn so với giống địa phương, giá bán từ 17.000 – 20.000 đồng/kg, có thời điểm lên 25.000 đồng/kg. Hiệu quả kinh tế nhãn ghép gấp 3 -4 lần giống nhãn địa phương.

Phương pháp lai tạo giống bằng phương pháp ghép không còn xa lạ với nhiều người dân, diện tích vườn nhãn được cải tạo bằng tiến bộ kỹ thuật ghép mắt từ giống nhãn chín muộn ở Sơn La không chỉ dừng ở con số 1.500 ha mà còn được các địa phương tiếp tục áp dụng nhân rộng. Giống nhãn chín muộn thường chín rải rác, thời gian thu hoạch kéo dài, nên bán được giá cao vì thu hoạch rải vụ, chất lượng tốt và có thị trường tiêu thụ khá rộng.

Trồng dâu nghịch mùa cho thu nhập gấp 3 lần

Để giải quyết vấn đề "được mùa mất giá, được giá mất mùa" với trái dâu Hạ Châu (huyện Phòng Điền, tỉnh Cần Thơ), một trong những nhà vườn đã áp dụng phương pháp truyền thống kết hợp với khoa học kỹ thuật hiện đại để tạo ra những trái dâu nghịch mùa, thu hoạch muộn hơn thời điểm chính vụ khoảng 2,5 tháng cho thu nhập cao gấp 3 lần chính vụ. Với giá trung bình 20.000 đồng/kg so với 10.000 đồng/kg dâu ở thời điểm chính vụ.

T.Nga

Nguồn: Vinanet tổng hợp

 

Nguồn:Vinanet