menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường hàng hóa trong nước ngày 7/4/2014

15:18 07/04/2014

Vừng được giá; tôm sú trái vụ cho thu nhập cao; giá xoài giảm sâu; giá rau quả giảm;..

Vừng được giá; tôm sú trái vụ cho thu nhập cao; giá xoài giảm sâu; giá rau quả giảm;..

Long An: Vừng được giá

Với giá bán vừng vàng 56.000 đồng/kg; vừng đen, vừng trắng 42.000- 45.000 đồng/kg, trừ chi phí nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha, riêng vừng vàng lãi hơn 30 triệu đồng/ha.

Nông dân ở các huyện Đức Huệ, Đức Hòa, Vĩnh Hưng, Tân Hưng (tỉnh Long An) vừa thu hoạch xong gần 1.600 ha vừng trắng, đen, vàng, năng suất đạt từ 1-1,2 tấn/ha, với giá bán hiện nay vừng vàng 56.000 đồng/kg, vừng đen, trắng từ 42.000 - 45.000 đồng/kg, trừ chi phí nông dân lãi hơn 20 triệu đồng/ha, riêng vừng vàng lãi hơn 30 triệu đồng/ha.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, mấy năm nay ngành nông nghiệp chú trọng khuyến cáo và cung ứng giống vừng cho nông dân để trồng thử nghiệm luân canh cây vừng với 2 vụ lúa hè thu và đông xuân sớm. Nhờ vậy nông dân ở các vùng cao, vùng ven biên giới thuộc các huyện Vĩnh Hưng, Tân Hưng, Đức Huệ, Đức Hòa mở rộng diện tích tăng gần gấp 2 lần so với năm trước.

Hiện nay ở các huyện kể trên quy hoạch vùng trồng vừng tập trung khai thác thế mạnh vùng đất và tổ chức nông dân liên kết thành lập các tổ hợp tác trồng vừng ở từng ấp, từng xã để hỗ trợ lẫn nhau về kỹ thuật thâm canh tạo nhiều sản lượng hàng hóa dồi dào cung cấp thị trường, và ổn định thu nhập lâu dài cho nông dân ở các xã vùng cao, vùng biên giới.

Cà Mau: Tôm sú trái vụ cho thu nhập cao

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh có trên 700 hộ dân trúng đậm vụ nuôi tôm trái vụ với thu nhập từ 70 đến trên 100 triệu đồng.

Vùng trúng đậm tôm nuôi là các huyện Đầm Dơi, Cái Nước và Phú Tân. Nhiều hộ nông dân ở xã Tân Hưng huyện Cái Nước, cho biết: Giá tôm sú loại 20 con/kg hiện nay là 300.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, tôm nuôi trái vụ là hình thức nuôi mạo hiểm, giữa được - mất là ngang nhau.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, Cà Mau có diện tích nuôi trồng thuỷ sản lên tới 290.000 ha nhưng chỉ có 7.000 ha nuôi công nghiệp, còn lại phần lớn diện tích là nuôi quảng canh cải tiến, vì nuôi quảng canh cải tiến vốn đầu tư thấp, có rủi ro cũng không nặng nề như đầu tư nuôi công nghiệp. Hiện nay địa phương khuyến khích bà con nông dân hoặc doanh nghiệp nếu có điều kiện thì nuôi công nghệp, nhưng nuôi quảng canh là chính. Việc có nhiều hộ dân trúng đậm mùa tôm nuôi trái vụ một lần nữa cho thấy đây là chủ trương phù hợp của tỉnh Cà Mau trong quy hoạch chiến lược phát triển kinh tế thuỷ sản.

Giá chuối già tăng

Giá chuối già tăng mạnh do các đầu mối trong nước đã ký được hợp đồng xuất khẩu với các đối tác nước ngoài. Tại Vĩnh Long, gần một tháng nay, chuối già liên tục tăng giá và đang đứng ở mức 6.000 - 8.000 đồng/kg, tăng 3.000 - 4.000 đồng/kg so với đầu năm.

Còn ở Bến Tre các thương lái từ TP.HCM về ấp 5, xã Lương Hòa, huyện Giồng Trôm đặt hàng các đại lý cố gắng thu gom ít nhất từ 3 - 5 tấn chuối già/ngày.

Tuy nhiên với lượng chuối già được nông dân trồng rất ít nên các đại lý có cố gắng tối đa cũng chỉ thu được khoảng 400 kg/ngày.

Giá xoài giảm sâu

Vựa xoài Khánh Hòa, mới đầu vụ giá xoài đột ngột giảm sâu. Nguyên do phí vận chuyển tăng, buôn bán thua lỗ, thương lái từ chối mua xoài.

Mới tuần trước đó giá xoài canh nông (giống xoài địa phương) được thương lái thu mua 21.000 – 22.000 đồng/kg, nhưng chỉ sau một tuần giá xuống còn có 9.000 - 10.000 đồng/kg.

Không chỉ xoài canh nông rớt giá mà xoài Úc được xem là triển vọng, bởi thị trường tiêu thụ rất rộng được xuất đi nhiều nước cũng đang chịu cùng cảnh rớt giá và tiêu thụ chậm. Năm nay giá xoài Úc khởi điểm đầu vụ được thương lái thu mua 47.000 – 50.000 đồng/kg nên bà con rất phấn khởi. Tuy nhiên từ ngày 1/4 đến nay giá xoài Úc giảm xuống 22.000 – 24.000 đồng/kg. Không những mất giá mà việc tiêu thụ xoài Úc diễn ra chậm hơn mọi năm và tiêu chuẩn thu mua trái của thương lái cũng rất cao.

Nguyên nhân do cước phí vận chuyển xoài quá cao, nằm ở mức từ 400 - 450 ngàn đồng/thùng (mỗi thùng từ 50-60 kg), tăng gấp 3-4 lần so với cước phí vận chuyển trước kia, do vậy càng buôn càng lỗ.

Hậu Giang: Giá rau quả giảm

Liên tục khoảng một tháng qua, giá cả các loại rau màu, hoa quả ở tỉnh Hậu Giang khá bấp bênh, đầu ra không ổn định, nhiều hộ trồng rau màu bị thua lỗ nặng, đang gặp nhiều khó khăn.

Theo bà con trồng màu cho biết, do diện tích rau màu ở địa phương tăng nhanh, cộng thêm sản lượng rau màu ngoài tỉnh nhập vào nên cung vượt cầu, đẩy giá rau màu ở địa phương xuống thấp. Hiện tại, giá dưa hấu thương lái thu mua tại ruộng còn khoảng 2.000 - 2.500 đồng/kg; bí đao, củ sắn khoảng 1.000 đồng/kg; củ cải trắng, bắp cải từ 1.000 - 1.500 đồng/kg… Nếu so với cùng kỳ năm trước, có mặt hàng giá giảm đến hơn 50%. Với giá này, dù trúng mùa nông dân cũng khó có lãi, nhiều hộ băn khoăn sắp tới không biết nên trồng cây gì.

T.Nga

Nguồn: Vinanet tổng hợp


Nguồn:Vinanet